svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โนวาแวกซ์เผยวัคซีนป้องกันโควิด 80% ในวัยรุ่น

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โนวาแวกซ์เผย วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสองโดสที่พัฒนาโดบริษัท มีประสิทธิภาพป้องกันโรคได้ 80% จากการทดสอบในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี

โนวาแวกซ์เผยวัคซีนป้องกันโควิด 80% ในวัยรุ่น

 

บริษัทโนวาแวกซ์ของสหรัฐฯ เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระยะที่ 3 ที่มีวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี จำนวน 2,247 คนในสหรัฐฯเข้ารับการการทดสอบในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ย.เมื่อปีที่แล้ว และพบว่า วัคซีนมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพป้องกันไม่ให้มีอาการป่วยได้ถึง 80% การทดสอบในขณะนั้นเป็นช่วงที่โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ

 

วัคซีนตัวนี้ได้รับการอนุมัติให้ใช้กับผู้ใหญ่จากอังกฤษ ยุโรป และบางประเทศ รวมถึงองค์การอนามัยโลก แต่ยังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากสหรัฐฯ และโนวาแวกซ์เตรียมยื่นขออนุญาตใช้วัคซีนในกลุ่มวัยรุ่นภายในไตรมาสแรกนี้ นอกจากนี้ภายในปีนี้จะขยายการทดสอบวัคซีนในกลุ่มเด็กที่อายุน้อยกว่านี้อีกด้วย

 

 

ก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว โนวาแวกซ์ ประกาศว่า วัคซีนสามารถป้องกันอาการป่วยของโควิด-19 ได้ 90.4% จากการทดสอบกับประชาชนเกือบ 30,000 คนในสหรัฐฯ และเม็กซิโก และเมื่อเร็วๆนี้ ข้อมูลจากห้องแลบ ยังบ่งชี้ว่า วัคซีนสามารถป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้ด้วย

 

วัคซีน NVX-CoV2373 ของโนวาแวกซ์ใช้เทคโนโลยีโปรตีนเบส โดยใช้โปรตีนหนามของไวรัสโคโรนามารวมกับสารกระตุ้นภูมิต้านทาน เพื่อใช้กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์ และไม่ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิที่เย็นจัด

 

 

 

 

 

 

logoline