svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี คว้ารางวัล 'ข้าวหอม'

11 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ มีการประกาศผลและมอบรางวัล ชนะเลิศการประกวด ข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ครั้งที่ 1 เพื่อให้ได้ข้าวพันธุ์ใหม่ที่สมบูรณ์ที่สุด ในอุตสาหกรรมข้าวไทย

วันนี้ประเทศไทยของเรามีพันธุ์ ข้าว ใหม่ถึง 3 สายพันธุ์ที่การันตี ด้วยรางวัลชนะเลิศการประกวด ข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ ครั้งแรก // ถือเป็นประตูในการฟื้นวิกฤติข้าวไทย ซึ่งตั้งเป้าว่าจะนำพันธุ์ข้าวที่ได้ในวันนี้ไปจดทะเบียนและปลูกในแปลงจริงต่อไป

ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี คว้ารางวัล 'ข้าวหอม'

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประกาศผลและมอบรางวัลชนะเลิศการประกวด ข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ครั้งที่1 ปี 2564  โดยมีนักพัฒนาพันธุ์ข้าวจากทั้งภาครัฐและเอกชน ทั่วประเทศส่งพันธุ์ข้าวเข้าประกวดถึง 48 พันธุ์

 

สำหรับพันธุ์ข้าวที่ได้ ผ่านความท้าทายจนมีความสมบูรณ์ในทุกมิติและสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ  ได้รับโล่รางวัลเกียรติยศประเภทข้าวหอมไทย  คือ "ข้าวพันธุ์ PTT" 13030 โดยศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี 

 

"ข้าวพันธุ์ RJ44"   โดย บริษัท รวมใจพัฒนาความรู้ จำกัด  ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภท ข้าวขาวพื้นนุ่ม

 

"ข้าวพันธุ์  PLS16348 จากศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ได้รับรางวัลชนะเลิศ // ข้าวขาวพื้นแข็ง

ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี คว้ารางวัล 'ข้าวหอม'

โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แสดงความยินดี กับผู้ชนะเลิศการประกวด และ ขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมในการจัดงานตลอดจนผู้ส่งข้าวเข้าร่วมประกวด พร้อมระบุว่า งานวันนี้เกิดขึ้นจากยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563-2567 ที่มีการบังคับใช้ ภายใต้วิสัยทัศน์ ว่า ประเทศไทยจะต้องก้าวไปสู่  การเป็นผู้นำการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพของโลก ภายใต้หลักการ  "ตลาดนำการผลิต"

 

เพื่อแก้ปัญหา ข้าวไทยที่ประสบปัญหาการแข่งขันเรื่องราคา ในตลาดโลก รวมถึงความหลากหลายของพันธุ์ข้าว ที่กำลังจะสู้คู่แข่งไม่ได้ จึงเกิดยุทธศาสตร์ข้าวขึ้น ในการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตต่อไร่ และวิจัยปรับปรุงข้าว ให้ตอบสนองต่อรสนิยมการบริโภคข้าวในนานาประเทศ

ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี คว้ารางวัล 'ข้าวหอม'

พร้อมบอกด้วยว่า เป้าหมายที่เป็นรูปธรรมที่สุด คือ ลดต้นทุนการผลิต จากไร่ละ 6,000 บาท ให้เหลือ 3,000 บาท และ เพิ่มผลผลิตต่อไร่จาก 450 กิโลกรัม ให้ เป็น 600 กิโลกรัม ต่อไร่  เพิ่มความหลากหลายของพันธุ์ข้าว และต้องเร่งพัฒนา ขึ้นมาให้ได้ 12 พันธุ์ ภายในเวลา 5 ปี  ซึ่งจากการจัดประกวดครั้งนี้ ถือเป็นผลสำฤทธิ์ ตามเป้าหมาย เพียง 2 ปี ได้เมล็ดพันธุ์ข้าวใหม่แล้ว 6 พันธุ์ข้าว ซึ่งยังคงเหลือเวลาอีก 3 ปี การเร่งพัฒนาพันธุ์ข้าว และนอกจากนี้ ต้องเร่งจดทะเบียนพันธุ์ข้าว พร้อมผลักดันให้สมารถนำไปปลูกในแปลงนาเกษตรกรได้ภายใน  1 ปี และส่งออกให้เร็วที่สุด เพื่อผลักดันให้ตัวเลขการส่งออกข้าวไทยเป็นบวกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี คว้ารางวัล 'ข้าวหอม'

logoline