svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปซเอ็กซ์เสียดาวเทียม 40 ดวงหลังเจอพายุสุริยะ

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุสุริยะทำให้ดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์ 40 ดวงจาก 49 ดวงหลุดวงโคจร หลังเพิ่งถูกส่งขึ้นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าเป็นความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดของดาวเทียมจากพายุสุริยะเพียงครั้งเดียว

บริษัท สเปซเอ็กซ์ โพสในเวบไซต์เมื่อวันอังคารว่า บริษัทสูญเสียดาวเทียมในโครงการสตาร์ลิงค์ 40 ดวงจาก 49 ดวงที่ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรเนื่องจากประสบพายุสุริยะเมื่อวันที่ 4 ก.พ.

 

ดาวเทียมถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรระดับต่ำเบื้องต้นที่ระยะห่างจากพื้นโลกราว 210 กม.เมื่อวันที่ 3 ก.พ. แต่แรงดึงดูดและความรุนแรงของพายุสุริยะทำให้แรงเสียดทานของชั้นบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ดาวเทียมไม่สามารถไต่สู่ระดับวงโคจรตามเป้าหมายได้ แม้ผู้ควบคุมภาคพื้นดินพยายามปรับการทำงานของดาวเทียมสู่ safe mode เพื่อลดผลกระทบจากแรงเสียดทานของชั้นบรรยากาศ

 

 

สเปซเอ็กซ์ ระบุด้วยว่า ดาวเทียมทั้ง 40 ดวงที่ได้รับผลกระทบจะกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกและเผาไหม้ ซึ่งบางดวงอาจเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกและถูกเผาไหม้ไปแล้ว แต่ยืนยันว่า ดาวเทียมเหล่านี้จะไม่ชนกับดาวเทียมดวงอื่น เพราะหลุดวงโคจรไปแล้ว รวมทั้งจะไม่มีเศษชิ้นส่วนตกลงสู่โลก

 

 

โจนาธาน แมคโดเวลล์ นักดาราศาสตร์ของศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์ ฮาร์วาร์ด และสมิธโซเนียน บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นความเสียหายต่อดาวเทียมครั้งใหญ่ที่สุดจากผลกระทบของพายุสุริยะเพียงครั้งดียว 

 

ขณะนี้สเปซเอ็กซ์มีดาวเทียมอยู่ในวงโคจราว 1,900 ดวงภายใต้โครงการสตาร์ลิงก์ ที่เป็นโครงข่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

 

 

logoline