svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สวีเดนประกาศว่าการระบาดของโควิดจบลงแล้ว

10 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีสวีเดนประกาศอย่างเป็นทางการว่าการระบาดของโควิดจบลงแล้ว พร้อมสั่งยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมด

แมกดาเลนา แอนเดอร์สัน นายกรัฐมนตรีของสวีเดน สั่งยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมด พร้อมประกาศอย่างเป็นทางการว่าการระบาดของโควิด-19 ได้สิ้นสุดลงแล้ว จากการฉีดวัคซีนให้ประชากรมากถึง 72% และการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ที่แทบจะไม่ทำให้มีอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต โดยรัฐบาลสวีเดนยืนยันว่าโควิดไม่ได้เป็นอันตรายต่อสังคมอีกต่อไป

ที่ผ่านมา สวีเดนไม่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือการควบคุมโควิดที่เข้มงวด โดยใช้การขอความร่วมมือโดยสมัครใจ และมีข้อห้ามเพียงเล็กน้อยเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวหรือรวมกลุ่มของประชาชน แต่นับจากเมื่อวานนี้ ร้านอาหารและบาร์ทุกแห่งในสวีเดนสามารถเปิดได้หลังเวลา 23:00 น. และรับลูกค้าได้โดยไม่จำกัดจำนวน การจัดงานคอนเสิร์ตหรืองานเฉลิมฉลองในอาคารก็ไม่มีการจำกัดจำนวนคนอีกต่อไป

สวีเดนประกาศว่าการระบาดของโควิดจบลงแล้ว

นอกจากนี้ ทางการสวีเดนจะยุติการตรวจโควิดแบบ PCR ให้กับบุคคลทั่วไป เพราะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป และเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ โดยจะทำการตรวจเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งนอกจากสวีเดนแล้ว ก็มีเดนมาร์ก กับนอร์เวย์ ที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมดเหมือนกัน

logoline