svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สวีเดน ระงับฉีด “โมเดอร์นา” พบผลข้างเคียง “ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ”

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวีเดน ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 “โมเดอร์นา” ให้ผู้ที่เกิดหลังปี 1990 หลังสงสัยว่า มีส่วนเชื่อมโยงกับผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นตามมา ซึ่งพบบ่อยในเพศชาย

แถลงการณ์จากสำนักงานสาธารณสุขสวีเดน (PHA) เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2564  อ้างอิงผลวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นทั้งในประเทศและประเทศแถบนอร์ดิกอื่นๆ ซึ่งบ่งชี้ว่าวัคซีนของ “โมเดอร์นา” อาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยง "ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" รวมถึง "ภาวะเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ" ซึ่งพบบ่อยในเพศชาย หลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 2

 

“เราเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อให้แน่ใจว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะเป็นไปอย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และต้องสามารถป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพในเวลาเดียวกัน” แอนเดอร์ส เทกเนลล์ นักระบาดวิทยาของสวีเดนกล่าว

การตัดสินใจยกเลิกการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชน 81,000 คน แต่เทกเนลล์กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนดังกล่าวไปแล้ว ไม่ว่าจะโดสแรก หรือโดสสอง ไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจแต่อย่างใด เนื่องจากความเสี่ยงดังกล่าวเกิดขึ้นน้อยมาก ขอเพียงเฝ้าระวังอาการที่อาจเกิดขึ้น

 

อาการของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ อาทิ

  • เหนื่อยล้าและหายใจลำบาก
  • หัวใจเต้นผิดปกติและใจสั่น
  • รู้สึกถูกกดหรือหนักบริเวณหน้าอก
  • รู้สึกเจ็บเมื่อหายใจเข้าลึกๆ
  • และเจ็บหน้าอก เป็นต้น

 

สวีเดน ระงับฉีด “โมเดอร์นา” พบผลข้างเคียง “ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ”

 

นอกจากนั้นสำนักงานฯ ยังแนะนำผู้ที่เกิดหลังปี 1990 เข้ารับวัคซีน ของไฟเซอร์-ไบออนเทค จนกว่าจะมีการนำเสนอแนวปฏิบัติฉบับใหม่

 

ทั้งนี้ ร้อยละ 84 ของชาวสวีเดนอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันที่ 5 ต.ค. 64 และร้อยละ 77.8 ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว

 

ที่มา/ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

logoline