svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาครงเผย ปูตินรับปากไม่บุกยูเครน พร้อมเจรจาหาทางออก

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า รัสเซียให้คำรับรองว่าจะไม่ขยายความตึงเครียดในยูเครน และมีโอกาสที่จะเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหา แต่รัสเซียออกมาโต้กลับว่ายังไม่มีการตกลงอะไรทั้งนั้น

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยภายหลังที่ได้เข้าพบและพูดคุยกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานธิบดีรัสเซีย นานกว่า 6 ชั่วโมง ที่กรุงมอสโก ว่าได้รับคำรับรองจากปูตินว่ารัสเซียจะไม่ทำอะไรให้สถานการณ์บริเวณชายแดนรัสเซีย-ยูเครน ตึงเครียดขึ้น ขณะที่สื่อของฝรั่งเศสรายงานว่ารัสเซียตกลงที่จะถอนกองกำลังออกจากเบลารุส ที่ใกล้กับชายแดนยูเครน หลังจากที่การซ้อมรบเสร็จสิ้นลง

มาครงเผย ปูตินรับปากไม่บุกยูเครน พร้อมเจรจาหาทางออก

หลังจากที่มาครงได้พูดคุยกับปูตินเรียบร้อยแล่ว ได้เดินทางไปเยือนกรุงเคียฟของยูเครนต่อ และได้เข้าพบกับ โวโลดิเมียร์ เซเลนกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งภายหลังทั้งคู่ได้แถลงข่าวร่วมกัน ว่าขณะนี้มีโอกาสที่การเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนจะดำเนินต่อไปข้างหน้า เพื่อหาทางออกที่เป็นรูปธรรมต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

มาครงเผย ปูตินรับปากไม่บุกยูเครน พร้อมเจรจาหาทางออก

ส่วนเซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ขอให้รัสเซียมีมาตรการลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้น ซึ่งเขาไม่ขอเชื่อคำพูด แต่ขอเห็นการกระทำที่เป็นรูปธรรมมากกว่า

 

อย่างไรก็ตาม ดิมิทรี เพชคอฟ โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ปฏิเสธว่าขณะนี้ยังไม่มีข้อตกลงอะไรเกิดขึ้น ซึ่งรัสเซียมีแผนจะถอนกำลังทหารออกจากชายแดนอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถรับรองได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในอนาคต

logoline