svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภาคเอกชนญี่ปุ่น ขอบคุณรัฐบาล แก้โควิดในโรงงาน สร้างความมั่นใจลุยลงทุนต่อ

09 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคเอกชนญี่ปุ่น ขอบคุณรัฐบาล ที่ดำเนินโครงการ factory Sandbox ทำให้ธุรกิจเดินหน้าส่งสินค้าไปทั่วโลกได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ประธาน บ.มิบิแบฯ ชี้ เป็นประเทศเดียวที่บริษัทไม่เลิกจ้างงาน ระบุมั่นใจนโยบายรัฐบาล พร้อมเดินหน้าลงทุนต่อ

9 กุมภาพันธ์ 2565  นายเท็ตสึ ชิโอซากิ ประธานและกรรมการบริษัท เอ็นเอ็มบี-มินีแบ จำกัด (Minebea Mitsumi Inc.) และผู้บริหารบริษัทฯ กล่าวภายหลังการเข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วานนี้ (8 ก.พ.) ว่า ขอบคุณรัฐบาลที่ให้การดูแลและอำนวยความสะดวกภาคเอกชนให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ รวมทั้งมีนโยบายเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนภาคเอกชนต่างประเทศในไทย แม้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาโดยตลอด โดยเฉพาะการดำเนิน

ครงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน (Factory Sandbox) ทำให้พนักงานทุกคนได้รับการฉีดวัคซีน จนบริษัทสามารถดำเนินการได้เต็มกำลังการผลิต สามารถจัดส่งชิ้นส่วนที่สำคัญของอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์การแพทย์ จากประเทศไทยไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง

 

บริษัทฯ เชื่อมั่นการลงทุนในประเทศไทย จากการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และศักยภาพของประเทศไทย ที่มีภาคอุตสาหกรรมที่มั่นคง มี Supply Chain ที่มีความยืดหยุ่นและเข้มแข็ง แม้ยังคงต้องเผชิญกับโควิด-19

โดยในกลุ่มประเทศที่บริษัทได้ลงทุน ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่สามารถรักษาการจ้างงานไว้ได้ และบริษัทยังได้เลือกประเทศไทยเป็นฐานการลงทุนเพิ่มเติมในฐานการผลิตใหม่ครั้งใหม่

 

โดยการลงทุนเพิ่มเติมครั้งนี้สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ “BCG" ของไทย และ “Green Growth Strategy" ของญี่ปุ่น มีมูลค่าการลงทุนกว่า 3 พันล้านบาท ทั้งในด้านโครงการการผลิต และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยนวัตกรรมการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ โดยโรงงานแห่งใหม่นี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ขึ้นจริงในประเทศไทย นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจเพิ่มพูนความร่วมมือในด้านอื่นๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยินดีที่ได้พบ ไทยและญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมายาวนาน ทั้งในระดับราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชน อีกทั้งมีความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญและคำนึงถึงภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีความสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลจึงได้ดำเนินโครงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน (Factory Sandbox) เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรม ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่สามารถดำเนินการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

 

สนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศไทยสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ รวมทั้งยังมีนโยบายที่มีเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Greenhouse Gas Emission) ภายในปี 2608 โดยรัฐสนับสนุนให้เอกชนมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low carbon society)

ภาคเอกชนญี่ปุ่น ขอบคุณรัฐบาล แก้โควิดในโรงงาน สร้างความมั่นใจลุยลงทุนต่อ

logoline