svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลิปรั่ว! สเตลธ์ชนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นเครื่องบินสเตลธ์ F-35C ชนกับดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Carl Vinson ก่อนร่วงตกน้ำในทะเลจีนใต้เมื่อเดือนที่แล้ว และกองทัพเรือสหรัฐฯ พยายามจะกู้ซากขึ้นมาเพราะกลัวว่าจีนจะมาช่วงชิงไปก่อน

นิวยอร์ก โพสต์ เผยคลิปวิดีโอจากจอมอนิเตอร์ที่รั่วออกมา ที่แสดงให้เห็นเครื่องบินรบรุ่นใหม่ล่าสุด สเตลธ์  F-35C พุ่งชนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Carl Vinson ในระหว่างลงจอด และเกิดไฟลุกท่วมขณะแล่นตกทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 24 มกราคม โดยคลิปที่มาจากกล้อง 2 ตัว ที่ติดตั้งบนเรือ ทำให้เห็นอุบัติเหตุ 2 มุม ซึ่งหนึ่งในนี้เป็นภาพ close-up ที่แสดงให้เห็นตอนที่เครื่องบินพุ่งชนดาดฟ้า กับคลิปที่เครื่องบินระเบิดเป็นลูกไฟและหมุนอยู่หน้ากล้อง ขณะเคลื่อนตัวไปตามดาดฟ้าก่อนเลื่อนตกลงไปในน้ำ

 

คลิปรั่ว! สเตลธ์ชนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน

วันเกิดเหตุเครื่องบินรบ F-35C มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ลำนี้ กำลังร่อนลงจอดบนเรือ แต่มีเสียงลูกเรือตะโกนให้ยกเลิก (Wave off, wave off) แต่ดูเหมือนจะสายเกินกว่าจะทำให้นักบินหลีกเลี่ยงการพุ่งชนได้ ซึ่งดูหมือนว่านักบินจะสูญเสียการควบคุมและเกิดการสั่นของเครื่องอย่างเห็นได้ชัด และบ่งชี้ว่านักบินไม่ได้ใช้ระบบลงจอดอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบควบคุมแบบดิจิทัลที่ช่วยให้นักบินนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย

 

คลิปรั่ว! สเตลธ์ชนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน

นักวิเคราะห์หลายคนให้ความเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น่าจะอยู่ภายใต้การจับตาของจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำเกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ ขณะที่ F-35C ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องบินรบที่ใช้เทคโนโลยีก้าวหน้าที่สุดของกองทัพเรือ และสหรัฐฯ ก็ไม่ต้องการให้ตกไปอยู่ในมือของจีน ซึ่งกระทรวงต่างประเทศจีนได้ประกาศแล้วว่าทราบเรื่องนี้แล้ว และไม่สนใจเครื่องบินลำนี้แต่อย่างใด ทั้งยังเตือนสหรัฐฯ ด้วยว่าให้สนับสนุนสันติภาพกับเสถียรภาพในภูมิภาค แทนที่จะมาใช้สรรพกำลังเข้าห้ำหั่นกัน 

logoline