svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนคาดคลาย "โควิดเป็นศูนย์" อาจเสียชีวิตปีละ 2 ล้านราย

08 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนยังไม่ยอมผ่อนคลายมาตรการ "ภูมิภาคโควิดเป็นศูนย์" (Covid-zero regions) โดยอ้างผลวิจัยว่าถ้าผ่อนคลายเมื่อใดก็จะมีผู้เสียชีวิตราวปีละ 2 ล้านคน และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาวัคซีนต่อไป เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ

คณะนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของจีน ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องคงไว้ซึ่งมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโคโรโรนาไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยระบุว่าความเสี่ยงของการแพร่เชื้อยังมีสูงเกินไป และการติดเชื้อหมู่จะสร้างแรงกดดันต่อระบบสุขภาพจนไม่อาจทนรับไหว และยังใช้ผลการศึกษาของอังกฤษกับชิลีในการคำนวณ "ประสิทธิภาพพื้นฐาน" ของวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันอย่าง "โคโรนาแว็ค" (CoronaVac) ขณะที่ชิลีประเมินจากวัคซีนของไฟเซอร์ และอังกฤษประเมินจากวัคซีนของอ๊อกซ์ฟอร์ด กับแอสตร้า เซเนกา

จีนคาดคลาย "โควิดเป็นศูนย์" อาจเสียชีวิตปีละ 2 ล้านราย

ยังมีผลประมาณการของประสิทธิภาพพื้นฐาน ในการป้องกันโรคตามอาการของวัคซีนอยู่ที่ 68.3% และประสิทธิภาพพื้นฐานของวัคซีนที่มีอยู่ต่อการเสียชีวิตอยู่ประมาณที่ 86% แต่นักวิจัยจีนเชื่อว่าแม้อัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลกจะอยู่ที่ 95% แต่ถ้าการเคลื่อนย้ายของประชากรกลับไปอยู่ที่อัตราเดียวกับเมื่อปี 2562 ก็จะมีคนติดเชื้อในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็น "ภูมิภาคเป็นศูนย์" ก็กลับมามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 234 ล้านคน ภายใน 1 ปี รวมทั้งผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วย (symptomatic cases) จำนวน 64 ล้านคน และผู้เสียชีวิตอีก 2 ล้านคน และเตือนว่าสิ่งที่มนุษย์ต้องแข่งขัน คือการเดินหน้าพัฒนาวัคซีนและสำรวจแนวทางปรับปรุงประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อต่อไป เพื่อกำจัดโควิด-19 ในระดับโลก 

 

จีนคาดคลาย "โควิดเป็นศูนย์" อาจเสียชีวิตปีละ 2 ล้านราย

logoline