svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนบอก ปูตินขอสิ่งที่ไม่สามารถให้ได้

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐอเมริกากล่าวว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินกำลังมองหาสิ่งที่ไม่สามารถให้ได้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และ ภริยาดร.จิล ไบเดน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวหลังจากกลับมายังทำเนียบขาวพร้อมดร.จิล ไบเดน ภริยาโดยตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ถามว่ากังวลหรือไม่ที่รัสเซียกำลังใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น โดยผู้นำสหรัฐตอบว่าไม่ใช่เรื่องใหม่


เมื่อถามว่าจะส่งทหารอเมริกันเข้าไปยังพันธมิตรนาโต้และโปแลนด์เพิ่มอีกหรือไม่ ก็ตอบว่ายังไม่อยากคาดการณ์ในเรื่องนี้


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีอะไรที่คิดประธานาธิบดีปูตินกำลังมองหาเป็นพิเศษ ก็ได้รับคำตอบจากผู้นำสหรัฐว่าปูตินไม่สามารถได้สิ่งที่ขอ หรือขอสิ่งที่ให้ไม่ได้นั่นเอง

 

รัสเซียซึ่งส่งทหารมากกว่า 1แสนนายประชิดชายแดนยูเครนมาหลายวันแล้ว ยังคงปฏิเสธว่าไม่ได้มีแผนบุกยูเครนแต่อาจจะใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นการเฉพาะหากข้อเรียกร้องของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง ซึ่งรวมถึงคำสัญญาของนาโต้ที่จะไม่ยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกซึ่งสหรัฐและพันธมิตรนาโต้รวม 30 ประเทศถือว่าเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่สามารถยอมรับได้

 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

วอชิงตันเคยประกาศชัดแล้วว่าจะไม่ส่งทหารเข้าไปปกป้องยูเครนที่ยังไม่ใช่สมาชิกของนาโต้  อย่างไรก็ตามสหรัฐได้ส่งอาวุธไปช่วยยูเครนและสัปดาห์ที่แล้วยังแถลงจะส่งทหารอีกเกือบ 3,000 นายเข้าไปยังโปแลนด์และโรมาเนียเพื่อปกป้องยุโรปตะวันออกและยับยั้งวิกฤตการณ์ไม่ให้ลุกลาม โดยขณะนี้ทหารอเมริกันประมาณ 1,700 นายเดินทางถึงโปแลนด์แล้ว
สหรัฐและพันธมิตรนาโต้ยังขู่ที่จะขยายการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ซึ่งรวมถึงมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและควบคุมการส่งออกสินค้าของรัสเซียด้วย

ทหารอเมริกันในโปแลนด์

logoline