svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองเรือบรรทุกเครื่องบินนาโต้เตรียมพร้อม

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส.แฮร์รี่ ทรูแมน ของสหรัฐและพันธมิตรนาโต้เตรียมพร้อมปฏิบัติการหากรัสเซียถล่มยูเครน

USS Harry S. Truman

เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส.แฮร์รี่ ทรูแมน ของสหรัฐ ขณะนี้ลอยลำอยู่ในทะเลอะเดรียติกเรียบร้อยแล้วท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆระหว่างยูเครนกับรัสเซีย   กองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐและนาโต้ใช้ชื่อว่า Neptune Strike 2022 ขณะนี้อยู่ในพื้นที่ซึ่งถือเป็นความลับ เพื่อประสานความพร้อมทางทะเล  ฝึกฝนการทำสงครามต่อต้านเรือดำน้ำและการฝึกโจมตีระยะไกล  แต่ชัดเจนว่าเรือบรรทุกเครื่องบินทรูแมนจะถูกใช้เพื่อเสริมกำลังให้กับนาโต้หากเกิดการโจมตีขึ้น
 
พลเรือตรีเคิร์ท เรนชอว์ ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเครื่องบินกรุ๊ป 8 กล่าวว่ากองกำลังของตนพร้อมปฏิบัติการในทุกแห่งทั่วโลกหากได้รับคำสั่งจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

USS Harry S. Truman

ก่อนหน้านี้สหรัฐประกาศจะส่งทหารชุดพิเศษประมาณ 3,000 นายไปยังโปแลนด์และโรมาเนียเพื่อเสริมกำลังให้กับพันธมิตรนาโต้ด้านยุโรปตะวันออก โดยรัฐบาลวอชิงตันมองว่ารัสเซียกำลังเป็นภัยคุกคามสำหรับยูเครน


ขณะที่รัสเซียก็ส่งสัญญาณว่าไม่มีอารมณ์ที่จะประนีประนอมกับอังกฤษและยังล้อเลียนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษว่ากำลังสับสนอย่างยิ่งและบรรดานักการเมืองของอังกฤษก็ดูจะโง่เขลาเบาปัญญา


มอสโกได้ส่งทหารกว่า 1 แสนนายไปประชิดชายแดนยูเครนแล้วแต่ยังยืนกรานว่าไม่มีแผนรุกรานยูเครนแต่อย่างใด แต่อาจจะใช้มาตรการทางทหารบางอย่างหากข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ไม่ต้องการให้นาโต้รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกไม่ได้รับการตอบรับ

เรือบรรทุกเครื่องบินทรูแมน มีเครื่องบินรบอยู่บนเรือกว่า 70 ลำรวมถึงเครื่อง F-18 Super Hornet และเครื่องบินตรวจการณ์ พร้อมลูกเรือประมาณ 5,500 นาย ภารกิจหลักของเรือบรรทุกเครื่องบินทรูแมนก็คือสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ ถือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่น่าเกรงขามที่สุดลำหนึ่ง

USS Harry S. Truman

logoline