svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

“ศุภชัย”ซัดฝ่ายค้านอย่าค้านทุกเรื่อง ป่วนจน “สภาล่ม”ซ้ำซาก

06 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศุภชัย”ซัด ฝ่ายค้าน อย่าค้านทุกเรื่อง ป่วนจน “สภาล่ม”ซ้ำซาก แนะ แก้วิปรัฐบาล ต้องทำงานเข้มข้นกว่านี้ จี้ สื่อเอาชื่อส.ส.ตัวป่วน แฉให้ชาวบ้านรู้ความจริง

6 กุมภาพันธ์ 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงปัญหาการสภาล่มซ้ำซาก โดยเฉพาะสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาล่มถึง2 ครั้งจากการประชุมสภา จำนวน 3 ครั้ง ว่า  ตนมองว่าปัญหามาจาก  2 สาเหตุหลัก คือ 1.วิปรัฐบาลต้องเข้มข้นให้มากกว่านี้ ซึ่งที่ผ่านๆมา ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ตามปกติเราจะมีคะแนนเสียงพร้อมลงทุกครั้ง แต่พรรคอื่นๆที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล กลับไม่มีจำนวนส.ส.ที่ลงมติ ที่มีจำนวนมากเพียงพอที่จะทำให้ครบองค์ประชุม ดังนั้นวิปรัฐบาลต้องมีการปรับการทำการกันใหม่ ให้มีความเข้มข้นขึ้นกว่านี้  2.ถ้ามีข้อตกลงอะไร ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ก็ควรแถลงให้ประชาชนได้รับรู้ว่ามีการตกลงยังไง ให้ชัดเจน  เช่น กรณีการใช้ข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 88 ที่ระบุว่าหากญัตติใดเสียงข้างมากไม่มีใครคัดค้าน ก็ให้ใช้ ข้อที่ 88  คือการไม่ลงมติมาบังคับใช้ในการประชุมได้  ถ้าทำการตกลงกันแล้วแต่ ภายหลังมาทำการคัดค้านใช้ข้อ88 แล้วก็มาเสนอให้นับองค์ประชุม  ทุกคนที่เป็นส.ส.ก็ทราบกันดีว่าการประชุมในวันศุกร์ ส.ส.ต้องลงพื้นที่ บางจังหวัดเที่ยวบินจำกัดในช่วงเย็นเท่านั้น เป็นต้น

นายศุภชัย กล่าวว่า  นอกจากนี้อยากฝากถึงสื่อมวลชนช่วยนำเสนอและลงชื่อไปเลย ว่ามีใครขาด ไม่เข้าร่วมประชุมบ้าง เพราะตอนนี้สังคมด่าเหมารวมทั้งสภาไปแล้ว  คนที่อยู่ในห้องประชุมแล้วร่วมลงชื่อแสดงตนกับถูกด่าเหมารวมไปด้วย ดังนั้นจะต้องแยกส.ส.เป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ไม่อยู่ในห้องประชุม 2.อยู่ในห้องประชุมและร่วมลงคะแนน 3.อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ลงคะแนน ซึ่งจะต้องให้ประชาชนได้พิจารณาว่าควรดำเนินการกลุ่มไหนอย่างไร ไม่ใช่เหมารวมแบบนี้

“วันนี้ถ้าคิดว่าจะช่วยกันทำให้สภาไม่ล่ม  ก็ต้องยอมรับว่าฝ่ายค้านอย่าเล่นบทค้านทุกเรื่อง อย่าบอกว่าถึงเวลาไม่แสดงตน เพราะในบางวาระเป็นวาระร่วมกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งถือเป็นกฎหมายสำคัญ บางเรื่องเป็นเรื่องที่กรรมาธิการ(กมธ.)ไปศึกษามาแล้ว ผมมีคำถามไปถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่า การอยู่ในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร  แต่ไม่ยอมแสดงตน แบบนี้หมายความว่าอย่างไร และต้องตอบคำถามนี้ให้กับประชาชนและสังคมได้รับทราบด้วย”นายศุภชัย กล่าว 

logoline