svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อสส."เปิดให้บริการคุ้มครองสิทธิช่วยเหลือข้อกม.แก่ปชช.ในวันหยุดราชการ

05 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัยการสูงสุด"เปิดโครงการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันหยุดราชการ นำร่อง 9 จังหวัด ที่มีปชช.ต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก พร้อมเปิดสายด่วนปรึกษากม. 1157 เพิ่มความสะดวกและโอกาสการเข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรม และลดภาระค่าใช้จ่าย

5 กุมภาพันธ์ 2565 นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด หรือ อสส. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันหยุดราชการ ซึ่งสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุด จัดขึ้น ณ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนและการบังคับคดีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานอัยการภาค 1 โดยมีนายเชาวลิต วงศานรเศรษฐ์ ผู้ตรวจการอัยการ นายชัยพร เกริกกุลธร อธิบดีอัยการ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักงานอัยการสูงสุดและหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมงานดังกล่าว

 

"อสส."เปิดให้บริการคุ้มครองสิทธิช่วยเหลือข้อกม.แก่ปชช.ในวันหยุดราชการ

 

นายสิงห์ชัย กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุด มีภารกิจหลักในการอำนวยความยุติธรรม การรักษาผลประโยชน์ของรัฐ และการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ซึ่งหลังจากได้เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ได้มีนโยบายในการบริหารงานโดยยึดหลัก "ยุติธรรม – พัฒนา – สามัคคี – มีคุณธรรม"  โดยหน่วยงานของสำนักงานอัยการสูงสุด จะต้องดำเนินการด้วยหลักนิติธรรมและธรรมาภิบาล นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ขับเคลื่อนภารกิจ

 

ทั้งนี้ ซึ่งงานด้านการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือ  ทางกฎหมายแก่ประชาชน เป็นหนึ่งนโยบายสำคัญอันเป็นภารกิจหลักของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่จะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม จึงได้มอบหมายให้สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) เร่งดำเนินการในเชิงรุก เปิดให้บริการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันหยุดราชการ 

"ในระยะเริ่มแรกจะดำเนินโครงการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 10 สำนักงาน จากนั้นจะได้ประเมินผลการดำเนินงานเพื่อขยายการให้บริการไปยังสำนักงานอื่นๆ ต่อไป เพื่อทำให้สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นที่พึ่งด้านกฎหมายของรัฐและประชาชนอย่างแท้จริง" อัยการสูงสุด กล่าว

 

เมื่อถามต่อว่า กรณีเกิดเหตุภัยพิบัติใหญ่ๆเช่นน้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง หรือเหตุไฟไหม้ที่กระทบทั้งเศรษฐกิจเเละสุขภาพประชาชนอัยการสามารถเข้าไปช่วยเหลือเชิงรุกได้อย่างไร นายสิงห์ชัย กล่าวว่า เหตุเเบบนี้อัยการสามารถทำได้ เพราะนโยบายต่อไป คือ รถโมบายเคลื่อนที่ ซึ่งหากมีเหตุอะไรเกิดขึ้น อัยการก็สามารถเข้าไปช่วยเหลือด้านกฎหมายได้ทันท่วงที 

 

"อสส."เปิดให้บริการคุ้มครองสิทธิช่วยเหลือข้อกม.แก่ปชช.ในวันหยุดราชการ

 

ด้าน นายชัยพร กล่าวว่า สคช. มีภารกิจโดยตรงในการให้คำปรึกษาปัญหาทางกฎหมาย การจัดทำนิติกรรมสัญญา การประนอมข้อพิพาท การให้ความช่วยเหลือทางอรรถคดีโดยการจัดทนายความอาสาว่าต่าง แก้ต่างคดี การดำเนินคดีคุ้มครองสิทธิทางศาลตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการ การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน การฝึกอบรมความรู้ทางกฎหมาย การสร้างความร่วมมือและเครือข่าย การส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน การไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทหนี้นอกระบบตามมติคณะรัฐมนตรี

 

"อสส."เปิดให้บริการคุ้มครองสิทธิช่วยเหลือข้อกม.แก่ปชช.ในวันหยุดราชการ

 

นอกจากนี้ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทางกฎหมายและคดี ถือเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งของ สำนักงานอัยการสูงสุดที่ให้บริการใกล้ชิดประชาชน ผ่านสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด (สคชจ.) ใน 76 จังหวัด และอีก 36 สาขา รวม 112 สำนักงาน

สำหรับโครงการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันหยุดราชการ จะเปิดทำการในวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการเข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมให้กับประชาชนทั่วไป ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างบริษัทเอกชน และอื่นๆ ที่ไม่สามารถมาขอใช้บริการในวันเวลาราชการได้ ลดภาระและค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับค่าจ้างเป็นรายวัน หากต้องหยุดงานหรือลางานมาเพื่อติดต่อขอใช้บริการก็อาจจะสูญเสียรายได้ในวันดังกล่าว ซึ่งในระยะแรกจะเปิดให้บริการนำร่องใน 9 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ พิษณุโลก ราชบุรี  สุราษฎร์ธานี และสงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดที่ประชาชนต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก

 

"อสส."เปิดให้บริการคุ้มครองสิทธิช่วยเหลือข้อกม.แก่ปชช.ในวันหยุดราชการ

 

"สคช. จะขยายระยะเวลาให้บริการสายด่วนปรึกษากฎหมาย 1157 ในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มเติมด้วย ซึ่งได้เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นมา โดยในวันนี้อัยการสูงสุดจะได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่ดำเนินการของ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อประเมินผลการทำงานในเบื้องต้นและวางแผนแนวทางการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการในเชิงรุกต่อไป"  อธิบดีอัยการ สำนักงานคุ้มครองสิทธิฯ ระบุ

 

logoline