svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เดินทางมายื่นหนังสือที่ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ดำเนินการสอบสวนต่อ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด

9 พฤศจิกายน 2564 เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ที่นำโดย นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ เดินหน้าเคลื่อนไหวในการปกป้องทรัพยากรทองคำของชาติ เข้ายื่นหนังสือเพื่อร้องเรียนต่อท่านประธาน ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ และคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีบริษัทอัคราฯ ได้กระทำการขุดถนนทางหลวงแผ่นดิน และทางสาธารณะ แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษเอาผิดเพียงกรณีการรุกล้ำถนนหลวงและทางสาธารณะ

ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ

นอกจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษละเว้นไม่สอบสวนเอาผิดกับบริษัทอัคราฯ หลายกรณี เหตุนี้จึงได้ทำหนังสือท้วงติงหลายครั้ง เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดให้ครบถ้วน

ทั้งนี้ พบเพิ่มเติมว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทอัครารีซอร์สเซสจำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาและผู้ถูกกล่าวหาในคดี ให้ครบถ้วนตามอำนาจหน้าที่และไม่ดำเนินการตามกฎหมาย ทำให้คดีมีความล่าช้า 

ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ

ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 09.00 น. กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ได้เดินทางเข้ายื่นคำร้องที่กระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์ เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าหลายกรณีที่เคยยื่นไว้ให้ภาครัฐดำเนินการ

และเวลา 10.00 น. ยื่นเรื่องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการ ดังนี้

  1. ขอให้ดำเนินการ คัดค้านการเจรจาข้อพิพาทในอนุญาโตตุลาการ ที่อาจจะนำมาซึ่งการทำให้ บริษัท คิงส์เกตได้สิทธิเดินหน้าทำเหมืองทองคำ ในประเทศไทย ครั้งใหม่โดยไม่มีเหตุอันควร เนื่องจากบริษัทฯ ได้ทำผิดกฎหมายของประเทศไทยหลายคดี และยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายของประเทศไทย
  2. ขอให้เร่งรีบดำเนินการตั้งนายวิชา มหาคุณ เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้มีอำนาจหน้าที่ รับผิดชอบเรื่องเหมืองทองคำในกรณีที่มีพฤติการณ์ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เกียร์ว่าง ฉุดรั้ง ถ่วงดึง ประวิง คดี จนทำให้เกิดความล่าช้าเสียหาย ต่อประเทศไทย 
  3. ขอให้เร่งรีบดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัท อัคราฯ ตามกฎหมายของประเทศไทยให้ครบถ้วนทุกคดี และเร่งติดตามเรียกค่าเสียหาย มูลค่ามหาศาล จากบริษัท อัคราฯ ในหลายกรณี มาชดใช้คืนให้กับประเทศไทยด่วนที่สุด 

ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบอดีตอสส. ละเว้นคดีเหมืองทองคำ

ติดตามรายละเอียดทั้งหมดใน รายการสืบสวนความจริง วันเสาร์ 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.10 น. ทางช่อง เนชั่นทีวี 22

logoline