svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รปภ.จีน ดันนักข่าวดัทช์ขณะรายงานสดที่ปักกิ่ง

ผู้สื่อข่าวของระบบกระจายเสียงสาธารณะของเนเธอร์แลนด์ "นอส นิวส์" (NOS Nieuws) ของเนเธอร์แลนด์ ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ด้านนอกสนามกีฬาในกรุงปักกิ่งของจีนเข้ามาดึงตัวออกไป ในขณะกำลังรายงานสดเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

ชูร์ด เดน แดส ผู้สื่อข่าวของระบบกระจายเสียงสาธารณะของเนเธอร์แลนด์ "นอส นิวส์" (NOS Nieuws) ของเนเธอร์แลนด์ ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ด้านนอกสนามกีฬาในกรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งสวมแจ็คเก็ตสีดำและปลอกแขนสีแดง เข้ามาดึงตัวออกไปในขณะกำลังรายงานสด สร้างความตกตะลึงให้พิธีกรหญิง ที่กำลังฟังเขารายงานบรรยายกาศของการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา 

 

รปภ.จีน ดันนักข่าวดัทช์ขณะรายงานสดที่ปักกิ่ง

ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเดน แดส ฝ่าฝืนมาตรการใดของจีนแต่เขาไม่ได้ถูกจับ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้กลายเป็นหลักฐานว่าจีนละเมิดเสรีภาพสื่อ ในระหว่างการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬายิ่งใหญ่ ที่ถูกหลายประเทศบอยคอตต์กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมซินเจียงอุยกูร์

 

รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจีน ได้พูดภาษาจีนกลางว่า "รีบเลย เร็วเข้า" ตอนที่เดน แดส พยายามบอกว่า "ผมได้รับอนุญาตให้อยู่ตรงนี้"

 

รปภ.จีน ดันนักข่าวดัทช์ขณะรายงานสดที่ปักกิ่ง

นอสนิวส์ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า

 

"ผู้สื่อข่าวของเรา (เดน แดส) ถูกดึงตัวออกไปจากหน้ากล้อง โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ขณะกำลังรายงานสดเมื่อเวลา 24.00 น. ซึ่งโชคร้ายที่มันกลายเป็นความจริงรายวันที่เกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าวในจีน เขาสบายดีและสามารถรายงานข่าวได้สำเร็จในอีกไม่กี่นาทีหลังจากนั้น"

 

 

รปภ.จีน ดันนักข่าวดัทช์ขณะรายงานสดที่ปักกิ่ง