svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพ "อันซีนอุเทนฯ" พฤติกรรมหลังยิงปืนขึ้นฟ้า

05 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดียิงปืนขึ้นฟ้าในอุเทนถวาย ยังไม่คืบหน้ามากนัก ทั้งๆ ที่เป็นการกระทำที่หลายฝ่ายมองว่าอุกอาจ ไม่ยำเกรงกฎหมาย ล่าสุดมีคลิปวีดีโอ และภาพนิ่งจากเผยให้เห็นความอุกอาจที่มากกว่าคลิปยิงปืนขึ้นฟ้า

ภาพกลุ่มคนซื้อส่วนใหญ่เป็นชายฉกรรจ์ เข้าแถวยิงปืนขึ้นฟ้า แต่เป็นภาพที่ถ่ายจากอีกมุมหนึ่ง ไม่ใช่มุมที่เผยแพร่กันก่อนหน้านี้

 

ภาพสะพานข้ามสระน้ำ ชาวอุเทนฯ เรียกว่า “สะพานแดง” โดยหลังจากยิงปืนขึ้นฟ้า กลุ่มที่ก่อเหตุ ซึ่งมีทั้งนักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า ได้พากันเดินข้ามสะพานมายังอีกฝั่งหนึ่ง

เปิดภาพ "อันซีนอุเทนฯ" พฤติกรรมหลังยิงปืนขึ้นฟ้า

ต่อมาเป็นภาพขณะกลุ่มนักศึกษา และศิษย์เก่าบางส่วน กำลังเดินขึ้นตึก จะเห็นได้ว่าบางคนเดินถือปืนอย่างไม่สนใจสายตาใคร บ้างก็นำสิ่งของบางอย่างเก็บใส่กระเป๋าเป้ แต่ทุกคนเดินไปที่อาคารหลังหนึ่ง ซึ่งอาคารหลังนี้ เป็นอาคารเรียน โดยกลุ่มคนที่ยิงปืนขึ้นฟ้าเดินถือปืนหายเข้าไป จากนั้นไม่นาน หลายคนก็ออกมา มีการเดินไปทักทายกัน คล้ายนำอาวุธไปซ่อนในห้องเรียน

เปิดภาพ "อันซีนอุเทนฯ" พฤติกรรมหลังยิงปืนขึ้นฟ้า

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นช่วงกลางวันแสกๆ ในวันและเวลาราชการ ซึ่งภายในอุเทนถวายฯ แม้ไม่มีการเรียนการสอน เพราะเปิดให้เรียนออนไลน์ แต่ก็ยังมีอาจารย์ ผู้บริหาร และบุคลากรเจ้าหน้าที่เข้าไปทำงาน แต่กลับไม่มีใครออกมาตักเตือนห้ามปราม หรือตื่นตกใจกับเหตุการณ์อุกอาจที่เกิดขึ้น

เปิดภาพ "อันซีนอุเทนฯ" พฤติกรรมหลังยิงปืนขึ้นฟ้า

นี่เป็นภาพอีกชุดหนึ่งที่ได้มา เป็นภาพงานคอนเสิร์ต ซึ่งถูกระบุว่าจัดขึ้นในคืนวันที่ 1 ก.พ.65 ซึ่งตรงกับว้นสถาปนาอุเทนถวาย (1 กุมภาพันธ์​ 2477) ชาวอุเทนฯ เรียกกันว่างาน “Blue Day” เพราะสีน้ำเงิน คือสีประจำมหาวิทยาลัย

เปิดภาพ "อันซีนอุเทนฯ" พฤติกรรมหลังยิงปืนขึ้นฟ้า

จากภาพจะเห็นได้ว่ามีการจัดคอนเสิร์ต ใช้เครื่องเสียงขนาดใหญ่ และมีผู้คนเข้าไปร่วมจำนวนมาก ทั้งเต้น ทั้งดื่มกิน บ้างก็ขึ้นไปเต้นบนโต๊ะ มีรายงานว่าในงานมีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน จัดกิจกรรมกันจนดึกดื่น มีเสียงดังทะลุออกไปภายนอก แต่อาจารย์และบุคลากรที่เข้าเวรอยู่ในมหาวิทยาลัยกลับไม่รู้ไม่เห็น และปล่อยให้จัดกิจกรรม ทั้งๆ ที่ขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ โดยแต่ละคนไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย จากนั้นในช่วงเช้า ก็มีกิจกรรมเข้าแถว และยิงปืนขึ้นฟ้า ตามภาพจากคลิปแรกที่ปรากฏออกสู่สาธารณะ

เปิดภาพ "อันซีนอุเทนฯ" พฤติกรรมหลังยิงปืนขึ้นฟ้า

จากภาพยิงปืนขึ้นฟ้า มีศิษย์เก่าอุเทนถวาย ให้ข้อมูลว่า อาคารเล็กๆ เตี้ยๆ ด้านหลัง เป็นโซนที่เรียกกันว่า “ห้องน้ำหูกวาง” ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวของบรรดาศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มักนัดแนะกันไปรวมตัวกันในสถานที่แห่งนี้ บ้างก็ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บ้างก็เสพของมึนเมาอย่างอื่น มีภาพที่ถ่ายจากวันที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน เข้าไปตรวจค้น พบบ้องกัญชาและอุปกรณ์การเสพของมึนเมาด้านหลังอาคารนี้

 

สถานการณ์ในอุเทนถวาย กลุ่มศิษย์เก่าเล่าให้ฟังว่า สภาพภายในแทบไม่เหมือนกับสถานศึกษา นักศึกษาที่เข้ามาในปีแรกๆ ส่วนใหญ่รับสภาพสังคมไม่ได้ ก็ลาออกไปจำนวนมาก จากหลักร้อย เหลือเรียนในปีสูงๆ ขึ้นไปแค่หลักสิบ บางส่วนออกไปแล้ว ก็แวะเวียนกลับมา ทำตัวเป็นรุ่นพี่ เรียกว่า “เรียนได้รุ่น” คือเข้ามาเรียนเพื่อให้ได้รุ่น จากนั้นก็ออกไป หรือไม่ได้ตั้งใจมาเรียนตั้งแต่แรก เมื่อออกไปแล้วก็แวะเวียนกลับมา ตั้งกลุ่ม ตั้งตนเป็นรุ่นพี่ อบรมและแนะนำพฤติกรรมผิดๆ ให้ศิษย์ปัจจุบันบางส่วน โดยแต่ละวันจะบังคับให้มีนักศึกษารุ่นน้องนอนค้างในสถาบัน อ้างว่าเพื่อป้องกันช่างกลคู่อริบุกเข้ามา ส่วนคนอื่นๆ ก็อยู่ดื่มกินกันจนดึกจึงจะกลับบ้าน

เปิดภาพ "อันซีนอุเทนฯ" พฤติกรรมหลังยิงปืนขึ้นฟ้า

ศิษย์เก่าจำนวนหนึ่งที่รู้สึกสะท้อนใจกับภาพยิงปืนขึ้นฟ้าที่ออกมา ให้ข้อมูลว่า ในมหาวิทยาลัยมีอาจารย์เวร และอาจารย์ที่พักอยู่ด้านในหลายคน แต่กลับปล่อยให้เกิดเรื่องราวแบบนี้ขึ้นได้ ถือว่าทั้งผู้บริหาร และอาจารย์ไม่ทำหน้าที่ ทั้งๆ ที่ต้องตักเตือน ลงโทษหากมีการกระทำผิด แต่สิ่งที่เกิดขึ้น เหมือนอาจารย์ปล่อยปละละเลย รู้เห็นเป็นใจ ทำให้สถานการณ์ในอุเทนฯ เป็นอย่างที่เห็นอยู่ และยากจะเยียวยา ทำให้ชื่อเสียงเก่าๆ ที่สะสมมา พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย ศิษย์เก่ารุ่นก่อนๆ ที่จบจากสถาบันแห่งนี้ ล้วนเป็นคนมีความสามารถ สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย แต่ระยะหลังสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ส่วนหนึ่งมองว่าเป็นเพราะการไม่เอาใจใส่ของผู้บริหารและคณาจารย์

logoline