svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาตั้งข้อหาซูจีเพิ่มคดีคอร์รัปชันเป็นคดีที่ 11

ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหาต่อ อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนในข้อหาคอร์รัปชันอีก 1 ข้อหา แต่เธอไม่ได้ปรากฏตัวในศาลเพราะป่วย

กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ตำรวจตั้งข้อหาล่าสุดต่อ อองซาน ซูจี ในข้อหาคอร์รัปชันจากการรับเงิน 550,000 ดอลลาร์ที่บริจาคเข้ามูลนิธิที่ตั้งชื่อตามชื่อแม่ของเธอ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ากระบวนการไต่สวนในศาลจะเริ่มขึ้นเมื่อใด

 

แหล่งข่าว เปิดเผยกับสำนักข่าวอิรวดีว่า ซูจีไม่ได้ปรากฏตัวในศาลเมื่อวานนี้เนื่องจากมีอาการคลื่นไส้และอาเจียน ซึ่งเป็นครั้งที่สองแล้วที่เธอไม่ได้ขึ้นศาลเพราะป่วย นับตั้งแต่เริ่มถูกดำเนินคดีในปีที่แล้ว

 

 

ซูจี วัย 76 ปีถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ปีที่แล้วหลังการรัฐประหาร และถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชันล่าสุดเป็นคดีที่ 11 แล้ว  ที่ผ่านมาเธอถูกตั้งข้อหาในดคีอื่น ๆ อีก 7 ข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ และหากยังไม่รวมข้อหาล่าสุด เธออาจต้องโทษจำคุกนานถึง 164 ปีถ้าถูกตัดสินว่ากระทำผิดจริงทั้งหมด

 

เมื่อเดือนที่แล้วศาลมีคำตัดสินจำคุกเธอรวม 6 ปีในข้อหายุยงปลุกปั่นต่อต้านรัฐบาลทหาร ละเมิดข้อบังคับโควิด-19 และละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม ส่วนข้อหาคอร์รัปชันมีโทษจำคุกถึง 15 ปี

 

และในช่วงกลางเดือนนี้จะมีการพิจารณาคดีเธอข้อหาใช้อำนาจกดดันคณะกรรมการการเลือกตั้งในช่วงการเลือกตั้งปี 2563 ที่ทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของเธอได้รับชัยชนะ