svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ถกที่ปรึกษาแก้น้ำมันแพง ขอ ปชช. ประหยัด อย่าขัดแย้งทำ รบ.เสียสมาธิ

04 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เรียกคณะที่ปรึกษาเข้าตึกไทย แก้ปมปัญหาราคาน้ำมันพุ่ง ขอประชาชนประหยัดพลัง บอกอย่าขัดแย้งทำรัฐบาลเสียสมาธิแก้ปัญหา

     วันนี้ (4 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เรียกคณะที่ปรึกษาหลายฝ่ายเข้ามาหารือ เพื่อหามาตรการในการดูแลประชาชนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในเรื่องของพลังงาน ชีวิตความเป็นอยู่ หนี้ครัวเรือน การจดจำนอง จำนวนหลายล้านล้านบาท จะต้องหาวิธีการอย่างเหมาะสมและเป็นขั้นตอน เพื่อบรรเทาความเสียหาย และสูญเสียในขณะนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 รายได้ก็ไม่มีอีก แต่ทั้งหมดก็มีคนมาอยู่หลายตัว และยืนยันว่าจะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด

 

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนร่วมกันใช้พลังงานอย่างประหยัด เนื่องจากสถานการณ์ด้านพลังงาน โลกนี้มีปัญหา เรื่องต้นทุนการผลิต น้ำมันดิบที่สูงขึ้นทุกวัน การขนส่งการแปรรูปทั้งหมดที่ปรับตัวสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีก ทั้งความขัดแย้งของหลายกลุ่มหลายฝ่าย จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม จะอยู่อย่างพอเพียงบ้างได้หรือไม่ในบางเรื่อง อะไรที่ประหยัดได้ก็ประหยัด อะไรที่ลดลงได้ก็ลดลง การใช้อะไรต่าง ๆ ก็ใช้เมื่อจำเป็นจริง ๆ 
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนห้ามใครไม่ได้ ตราบใดราคาต้นทุนสูงขึ้น รัฐบาลก็จำเป็นต้องหาเงินมาเยอะ ๆ และเพิ่มเติมจำนวนมากในเรื่องของการดูแล เรื่อง covid-19 รัฐบาลเองก็ทำเกือบทุกมาตรการแล้ว และคิดว่าสิ่งที่ทำในวันนี้ ก็เป็นแบบอย่างให้กับหลายประเทศ และชื่นชมตนและรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตามความต้องการไม่มีวันสิ้นสุด แต่จะทำอย่างไร ให้รู้ว่าจะเรียนรู้อยู่อย่างไร

 

     กับสถานการณ์ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีไม่เคยมีความสุข ถ้าตราบใดที่สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย วันนี้หลายอย่างก็ดีขึ้น หลายอย่างก็อยู่ในกรอบที่สามารถดูแลได้ ตนต้องขอขอบคุณประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคน ในการแก้ไขปัญหาในทุกมิติ และมีการรายงานผลการปฏิบัติมาให้ตนมาโดยตลอด หลายอย่างอยู่ในสถานะที่เราสามารถดูแลได้ แต่แน่นอนว่าไม่ใช่อยู่ในสถานการณ์ปกติในวันนี้

 

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า เป็นหน้าที่ของนายกฯ เพราะฉะนั้นเรื่องใดก็ตาม เป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะเกิดความขัดแย้ง แตกแยกความสามัคคี ก็ขอให้ลดลงไปหน่อย เพื่อให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีนั้นมีสมาธิในการทำงานที่จะสืบสานต่อในเรื่องที่ทำไม่เสร็จ วันนี้ที่ทำมาหลายปีหลายคนอาจจะบอกว่าทำอะไรมาบ้าง ทุกคนอาจจะลืมไปว่าการปฏิรูปในโครงสร้าง เป็นสิ่งสำคัญ กลไกในการทำงานวิธีการทำงาน แนวคิดใหม่ ๆ แนวทางต่างประเทศมาประยุกต์ให้กับประเทศไทย นี่คือสิ่งที่ตนนำมาบริหารมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง

 

     และต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานทุกกระทรวงที่ช่วยกันขับเคลื่อนทำงานเพื่อประชาชน เราคือคนไทยด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกคน ต้องมุ่งไปที่ประเทศชาติ และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด วันนี้การเมืองมีทั้งฝ่ายรัฐบาลฝ่ายค้าน มัวแต่ว่ากันไปมา ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น อะไรที่จะช่วยได้ เป็นข้อมูล หรือพร้อมที่จะทำความเข้าใจ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ตนขอฝากไว้
 

 

นายกฯ ถกที่ปรึกษาแก้น้ำมันแพง ขอ ปชช. ประหยัด อย่าขัดแย้งทำ รบ.เสียสมาธิ

     ขณะที่สถานการณ์ราคาเนื้อสุกร นายกรัฐมนตรีได้เร่งให้ดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่วันแรก คลังและห้องเย็นต่าง ๆ ซึ่งก็มีอยู่หลายพื้นที่ด้วยกัน ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ซึ่งต้องมีมาตรการ มาตรการลงโทษทางกฎหมาย ซึ่งก็มีหลายมากอะไรก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ก็คิดว่าจะดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ขอให้ทุกคนได้ช่วยกัน อะไรที่ดูแล้วแปลก ๆ ก็ขอให้แจ้งมา มีช่องทางหลายช่องทางให้ประชาชนได้ร้องเรียน นายกฯ ก็อยู่ตรงนี้อยู่ตรงศูนย์สั่งการมีข้อมูลมากมาย ก็พยายามหาวิธีการที่จะสั่งการ กำกับดูแลติดตามในทุกเรื่อง เพราะเป็นยุทธศาสตร์ชาติของเรานายกก็ทำต่อ มาหลายปี ถ้าเราไม่เตรียมความพร้อมเมื่อ 4 - 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศเราจะหนักกว่านี้ ขอให้คำนึงถึงตรงนี้ด้วยแล้วกัน 

 

     โดยนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า วันนี้ก็ต้องไปดูเรื่องงบประมาณ ปี 66 นี่คือสิ่งที่เป็นความเป็นความตายของประเทศ ความเป็นความตายของประชาชน ซึ่งมีโอกาสมากมาย เพราะฉะนั้นอย่าทำลายโอกาสของเรา ด้อยค่าการทำงานที่ดี ๆ ที่เหมาะสม แต่ตนก็ว่าใครไม่ได้อยู่แล้ว แต่ก็ยินดีที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตราบใดที่ยังต้องทำอยู่

 

นายกฯ ถกที่ปรึกษาแก้น้ำมันแพง ขอ ปชช. ประหยัด อย่าขัดแย้งทำ รบ.เสียสมาธิ
 

logoline