svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูการ์โน"หนุนแก้ธรรมนูญศาลทหารประชาชนมีคดีต้องไม่ขึ้นศาลทหาร

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูการ์โน มะทา"หนุนแก้ธรรมนูญศาลทหาร เพื่อปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมประเทศ เหตุปชช.ไร้สิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียม

3 กุมภาพันธ์ 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่..) พ.ศ. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และคณะพรรคประชาชาติ เป็นผู้เสนอร่าง ตั้งแต่ปี 2562

 

โดยนายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ได้อภิปรายสนับสนุน เห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ. 2498 ด้วยเหตุผลว่า การกำหนดให้บุคคลที่อยู่ในคดีในอำนาจศาลทหาร เป็นผู้กระทำความผิดและเสียหาย เป็นบุคคลที่มิได้อยู่ในอำนาจของศาลทหาร เป็นคดีไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร การแก้ไขกฎหมายศาลทหารนั้นเพื่อต้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ซึ่งเหตุผลหนึ่งคือคณะรัฐประหารใช้ในการยึดอำนาจทำลายระบบประชาธิปไตย ก็คือการปฏิรูปการเมืองการปกครอง

ทั้งนี้ การปฏิรูปสำคัญที่สุดที่กระทบต่อประชาชน คือ กระบวนการยุติธรรม ซึ่งในกระบวนการยุติธรรมนั้นหากมองสิทธิและเสรีภาพของรัฐธรรมนูญปี 2560 ตามมาตรา 68 รัฐควรจัดระบบการบริหารงานในกระบวนการยุติธรรมทุกด้านให้มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น แต่จะชี้ให้เห็นว่าพรรคประชาชาติไม่ได้เน้นเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อว่าทุกพื้นที่มีมณฑลศาลทหารอยู่

 

อย่างไรก็ดี พรรคประชาชาติเล็งเห็นว่าความไม่ยุติธรรม ไม่เพียงเกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น โดยเฉพาะเรื่องการพิจารณาคดี ซึ่งบางคดีเกิดขึ้นจากการกระทำของข้าราชการทหาร ส่วนตัวไม่ได้เกลียดชังทหารจากสายเลือดเท่าไหร่ มีเพื่อนเป็นทหารเยอะ แต่ที่มาเป็นนักการเมือง เพราะเล็งเห็นว่าการพิจารณาของศาลทหาร

 

"พี่น้องประชาชนไม่มีสิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียมในการตั้งทนาย หรือการอุทธรณ์ และเชื่อว่าพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้ความสนใจ โดยเฉพาะคดีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ เป็นคดีที่เคลือบแคลงใจของพี่น้องประชาชน สมาชิกในครอบครัวก็ไม่มีความเป็นธรรม เพราะกระบวนการในการพิจารณานั้น ไม่ให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกระทำ ซึ่งปรากฏชัดแล้วว่ากรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ก็ตายในค่ายทหาร" นายซูการ์โน กล่าว 

นอกจากนี้ อีกประเด็นหนึ่งที่จะให้เป็นข้อคิด คือ เหตุการณ์ที่ทหารกราดยิงผู้คนใน จ.นครราชสีมา ถ้าหากเหยื่อไม่เสียชีวิตกรณีเช่นนี้ก็คงต้องขึ้นศาลทหาร ดังนั้น ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทย พยายามแก้ปัญหาให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ในขั้นรับหลักการนี้จึงสนับสนุน ให้รับหลักการและพิจารณาในขั้นตอนต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

 

logoline