svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส.ส.ประชาชาติ ให้กำลังใจครอบครัวถูกทหารพรานล้อมบ้านที่นราธิวาส

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กูเฮง ยาวอหะซัน" ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เยี่ยมครอบครัวถูกทหารพรานล้อมบ้าน ที่นราธิวาส ขอผู้เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนปฏิบัติการทางทหารและความเหมาะสมในการใช้กฎอัยการศึก

24 มกราคม 2565  นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3 พรรคประชาชาติ พร้อมด้วยนายมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ รองโฆษกพรรคประชาชาติ นายจรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอระแงะ จ.นราธิวาส และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้เดินทางไปยังบ้านบ่อทอง หมู่ที่ 1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจและสอบถามข้อเท็จจริงจากกรณีที่มีการแชร์คลิปในสื่อสังคมออนไลน์ ที่ปรากฏว่ามีกองกำลังทหารพรานนำกำลังเข้าล้อมบ้าน และได้บุกเข้ามาในบ้านพร้อมโล่และอาวุธสงคราม อ้างใช้กฎอัยการศึกตามหาตัวบุคคลเป้าหมายของฝ่ายความมั่นคง ในขณะที่ในบ้านนั้นมีเพียงสตรี ผู้สูงอายุ และเด็กทารก อยู่ภายในบ้าน

 

ส.ส.ประชาชาติ ให้กำลังใจครอบครัวถูกทหารพรานล้อมบ้านที่นราธิวาส

น.ส.ยู หญิงที่ปรากฏในคลิปวีดีโอ เป็นภรรยาของนายมูฮัมหมัดฟิตรี เจ๊ะฮะ บุคคลที่ทหารพรานต้องการตัว เปิดเผยว่า ทางครอบครัวไม่เคยได้รับเอกสารทางราชการหรือหมายใดๆ ที่แสดงว่าเป็นผู้ต้องสงสัยหรือผู้ต้องหาในคดีใดๆ แต่ถูกทหารนำกำลังเข้ามาปิดล้อมบ้านบ่อยครั้งมากเกินไป ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา จนล่าสุดทหารพรานได้นำกำลังมาล้อมบ้าน 3 วันติดต่อกัน และทุกครั้งจะยึดโทรศัพท์ไม่ให้ติดต่อสื่อสาร และไม่ให้บันทึกภาพใดๆ บางครั้งเจ้าหน้าที่พูดจาข่มขู่ว่าจะยิงนายมูฮัมหมัดฟิตรีให้ตายถ้าเจอตัว บางครั้งด่าทอน้องสาววัย 12 ขวบว่าพ่อแม่ไม่สั่งสอน  แต่ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา สมาชิกในครอบครัวได้แพร่ภาพสดในเฟซบุ๊กในขณะที่ทหารพรานนำกำลังเข้าบุกบ้าน จนทำให้มีผู้คนแชร์ออกไปจำนวนมาก และเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ 

ส.ส.ประชาชาติ ให้กำลังใจครอบครัวถูกทหารพรานล้อมบ้านที่นราธิวาส

นายกูเฮง ยาวอหะซัน กล่าวว่า ในฐานะ ส.ส.ในพื้นที่ เมื่อทราบข่าวจากนักศึกษากลุ่ม The Patani แจ้งมา จึงรีบเดินทางมาเยี่ยมพร้อมกลุ่มนักศึกษาเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งทราบว่าสมาชิกในครอบครัวที่ถูกทหารบุกล้อมบ้านรู้สึกไม่สบายใจ บางคนเป็นผู้สูงอายุยังช็อคต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีเรี่ยวแรงเดิน ปฏิบัติการทางทหารต้องมีความระมัดระวัง พรรคประชาชาติเรามีความห่วงใยต่อพี่น้อง และอาจต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนปฏิบัติการทางทหารและความเหมาะสมในการใช้กฎอัยการศึก ซึ่งประเด็นนี้ทางพรรคประชาชาติจะนำไปหารือในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป และหากผู้เสียหายต้องการร้องเรียนต่อกรรมาธิการก็ยินดีรับเรื่องไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ส.ส.ประชาชาติ ให้กำลังใจครอบครัวถูกทหารพรานล้อมบ้านที่นราธิวาส

logoline