svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ลั่นพร้อมเลือกตั้งทุกกติกา ย้ำไม่สนชิงผู้ว่าฯกทม.

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ​ ยันพร้อมเลือกตั้งทุกกติกา หากมีอุบัติเหตุการเมืองต้องยุบสภา ย้ำไม่ส่งคนลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

3 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ได้มาย้ำว่ากฎหมายลูก​ 2 ฉบับมีความสำคัญ​มาก​ ในส่วนของพรรคภูมิใจ​ไทย​ จะต้องกำชับ​ส.ส.ในการทำหน้าที่ในสภาอย่างไรนั้น​ ว่า​  ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหาในเรื่องนี้​ เพราะพรรคภูมิใจ​ไทย​ไม่เคยขาดการประชุมสภา​ ตกลงเข้ามา​ 51 เสียง​ ก็ไม่เคยขาดการประชุม​ และตอนนี้มีเสียงส.ส.เกิน​ 51 เสียงแล้ว​ โดยเฉพาะ​การพิจารณา​กฎหมายสำคัญ​ ซึ่งตนเองเช็คตลอดเสียงส.ส.พรรคภูมิใจ​ไทย​ ไม่เคยต่ำกว่า​ 51 เสียง

 

เมื่อถามว่า​จากที่มีส.ส.ติดเชื้อโควิดในช่วงนี้จะทำให้การพิจารณา​กฎหมายลูกสะดุดลงหรือไม่นั้น​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​  จะต้องระวังในเรื่องนี้ เพราะไม่สามารถโหวตออนไลน์ได้​ และยังไม่มีกฎหมายรองรับ​ โดยเรื่องนี้จะต้องไปถามประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการประชุม​ตนเองไม่สามารถ​ให้ความเห็นในเรื่องนี้ได้​ ไปยืนยันว่า​ เราปฏิบัติหน้าที่ตามกติกา​ทุกอย่าง

 

"อนุทิน"ลั่นพร้อมเลือกตั้งทุกกติกา ย้ำไม่สนชิงผู้ว่าฯกทม.

ขณะที่เรื่องของการเลือกตั้งใหญ่นั้น​ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยคิดว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้หรือไม่​ นายอนุทิน เชื่อว่า​ การเลือกตั้ง​สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา​หากมีอุบัติเหตุ​ทางการเมือง​ และผู้ที่มีอำนาจในการยุบสภาคือนายกรัฐมนตรี​ แต่เราก็ต้องพยายามอย่าให้มีอุบัติเหตุทางการเมือง ซึ่งตนเองและพูดหลายครั้งแล้ว แต่หากไปไม่ได้ก็ต้องพร้อมในการเลือกตั้ง​ พร้อมถามว่ามีใครบ้างที่ไม่ผ่านการยุบสภาและเลือกตั้งนอกจากพรรคการเมืองใหม่ๆ​ ซึ่งส่วนใหญ่​พรรคที่เคยอยู่ในเวทีการเมืองนานแล้ว​ ผ่านการเลือกตั้ง​ ครบเทอม​ก็มี​ ยุบสภาก็มี​ ปฏิวัติ​ก็มี​ ถึงเวลาก็ไปเลือกตั้ง​  พรรคภูมิใจ​ไทย​ ไม่มีปัญหา

 

นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ในส่วนของการทำไพรมารี่โหวตภายในพรรคนั้นมีในรัฐธรรมนูญ​ปี​ 60​ ไม่ใช่ของใหม่ โดยพรรคได้มีการทำไพรมารี่เกือบครบแล้ว​ พร้อมยืนยันว่า​ พรรคภูมิใจ​ไทย​ มีความพร้อม​หากมีการยุบสภาแล้วเลือกตั้ง​ และกลับมาใช้การเลือกตั้งแบบใช้บัตรสองใบ​ ก็ไม่มีปัญหา​ (โนพลอมแพลม)​ ก็เคยทำมาตั้งแต่​ปี​ 40​ มีเพียงปี​ 60  เท่านั้นที่เป็นบัตรเลือกตั้ง​หนึ่งใบ​ และถ้าหากจะต้องนับคะแนนรวที่จุดใดจุดหนึ่ง​ ก็ไม่ต้องห่วง​ เพราะผู้สมัค​รส.ส.ดูแลยิ่งกว่าเจ้าหน้าที่​  ต้องไปดูคะแนน​ ไม่มีตกหล่น​หาย

 

"อนุทิน"ลั่นพร้อมเลือกตั้งทุกกติกา ย้ำไม่สนชิงผู้ว่าฯกทม.

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า​ หากทำงานให้หนักๆ​ ให้ชาวบ้านเห็น​ ให้ชาวบ้านเชื่อใจ​ จะสามารถทำให้ได้ส.ส.ในพื้นที่อีสานใต้เพิ่มขึ้นสูตรมีอยู่แค่นี้​ หากทำงานหนักแล้ว​ ชาวบ้านไม่เลือ​ก​ แสดงว่ายังเห็นว่าทำไม่เต็มที่ อันนี้เป็นความผิดเรา​ ไม่ใช่ความผิดชาวบ้าน​ ชาวบ้านไม่มีวันผิด​ และมีสิทธิ์ที่จะเลือก คนที่ดีกว่ามาทำงาน​ ดังนั้นเราต้องทำทุกอย่างให้เต็มที่​ หากดีกว่าเต็มที่ก็ต้องทำ  

 

นอกจากนี้ยังยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนใจ ส่ง​ผู้สมัครลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.​ เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เกิดที่กทม. แต่ก็ดูแลคนกทม. ได้เยอะ​ ถือว่าเป็นหน้าที่​ หากเราทำเจนจัดในสนามไหน ก็ไปอยู่ตรงนั้นดีกว่า​ เลี่ยงปะทะได้ก็จะเลี่ยง

logoline