svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อนุทิน” รายงาน ครม. เริ่มเดินหน้าให้สิทธิผู้ป่วยโรคไต ฟอกเลือดฟรีทุกกรณี

03 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี รายงาน ครม. ทราบ เริ่มเดินหน้าโครงการให้สิทธิผู้ป่วยโรคไตที่ใช้สิทธิบัตรทอง เลือกฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมฟรีทุกกรณี

รองนายกรัฐมนตรี “อนุทิน” รายงาน ครม. ทราบ 1 ก.พ. นี้ เริ่มเดินหน้าโครงการให้สิทธิผู้ป่วยโรคไตที่ใช้สิทธิบัตรทองเลือกฟอกเลือกวิธีการบำบัดทดแทนไตได้ ไม่ว่าจะเป็นการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมหรือการล้างไตผ่านทางช่องท้อง โดยตัดสินใจร่วมกันกับแพทย์ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบถึงความคืบหน้าการให้การให้สิทธิผู้ป่วยโรคไตที่ใช้สิทธิบัตรทองสามารถเลือกวิธีการบำบัดทดแทนไตได้

 

“อนุทิน” รายงาน ครม. เริ่มเดินหน้าให้สิทธิผู้ป่วยโรคไต ฟอกเลือดฟรีทุกกรณี

 

ไม่ว่าจะเป็นการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมหรือการล้างไตผ่านทางช่องท้อง โดยตัดสินใจร่วมกันกับแพทย์ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยจะเริ่มการให้สิทธิตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2565 นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ก็เพื่อเป็นการเพื่อลดภาระประชาชน เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่วยไตในระบบบัตรทองอยู่ 63,694 คน ทั่วประเทศไทย ซึ่งเดิมตามขั้นตอนการรักษาจะเริ่มการรักษาด้วยการล้างไตทางช่องท้องเป็นทางเลือกแรก แต่หากสภาพร่างกายไม่พร้อม เข้าเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด สามารถเข้ารับการฟอกเลือดผ่านเครื่องไตเทียมได้ตามสิทธิประโยชน์

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาก็มีผู้ป่วยจํานวนกว่า 6,500 คน ที่ไม่เข้าเงื่อนไขแต่ต้องการใช้วิธีบำบัดทดแทนได้ด้วยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ต้องชําระค่าใช้จ่ายเองครั้งละ 1,500 บาท ซึ่งนับเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ถึงขั้นสุ่มเสี่ยงต่อภาวะล้มละลายจากการรักษาพยาบาล

 

“อนุทิน” รายงาน ครม. เริ่มเดินหน้าให้สิทธิผู้ป่วยโรคไต ฟอกเลือดฟรีทุกกรณี

 

ดังนั้น รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุข จึงเข้ามาแก้ปัญหาด้วยนโยบายให้ผู้ป่วยมีสิทธิเลือกวิธีการบำบัดทดแทนไตได้ ไม่ว่าจะเป็นการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมหรือการล้างไตผ่านทางช่องท้อง โดยตัดสินใจร่วมกันกับแพทย์

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีได้รายงานต่อ ครม. ว่า การดำเนินการเลือกวิธีรักษาจะพิจารณาโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสถานพยาบาลเครือข่ายกระทรวงสาธารณสุข ที่มีความพร้อมจํานวนกว่า 663 แห่งทั่วประเทศ

 

ซึ่งเป็นการเดินหน้านโยบายที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและตัดสินร่วมกับแพทย์ประเมินเลือกการรักษาที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดกับผู้ป่วยไตแต่ละราย ขยายทางเลือกด้านการบริการให้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากที่สุด

 

“อนุทิน” รายงาน ครม. เริ่มเดินหน้าให้สิทธิผู้ป่วยโรคไต ฟอกเลือดฟรีทุกกรณี

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้วางแผน สนับสนุน มาตรการป้องกันและชะลอความเสื่อมไตให้เข้าสู่โรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายให้น้อยที่สุด พร้อมกับบูรณาการทุกหน่วยงาน สนับสนุนนโยบาย ยกระดับงานดูแลประชาชน

 

ทั้งได้เพิ่มจํานวนหน่วยบริการฟอกเลือดและการเพิ่มบุคลากรที่เกี่ยวข้องในระบบ เพื่อให้สอดคล้องกับจํานวนผู้ป่วยในอนาคต คุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยไต

 

 

“อนุทิน” รายงาน ครม. เริ่มเดินหน้าให้สิทธิผู้ป่วยโรคไต ฟอกเลือดฟรีทุกกรณี

“การให้สิทธิผู้ป่วยโรคไตที่ใช้สิทธิบัตรทองสามารถเลือกวิธีการบำบัดทดแทนไตได้ ไม่ว่าจะเป็นการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมหรือการล้างไตผ่านทางช่องท้อง โดยตัดสินใจร่วมกันกับแพทย์นี้ นับเป็นมิติใหม่การให้บริการแก่ประชาชนของรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข ที่มุ่งมั่น ที่จะช่วยเหลือในการลดภาระค่าใช้จ่าย และยกระดับระบบสาธารณสุข

 

เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ยํ้าจุดเด่นของประเทศไทย ที่เป็นประเทศซึ่งมีระบบสาธารณสุขดีเยี่ยมเป็นที่ยอมรับในระดับโลก” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

logoline