svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดสมการคำพูด “ทักษิณ” ลอยแพ “ธรรมนัส”?

ถอดสมการคำพูด "ทักษิณ ชินวัตร" ยืนยันไม่ได้เป็นศัตรูกับ "พล.อ.ประยุทธ์" ทิ้งปริศนาไม่รู้ว่าใครเป็นศัตรู ร.อ.ธรรมนัส

หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส พรมหม โพสต์เฟซบุ๊ก หลังทราบผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 9 กทม. (หลักสี่-จตุจักร บางส่วน) ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ พ่ายแพ้แบบหมดรูป โดยอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ว่า "the ememy of my ememy is friend" "ศัตรูของศัตรูคือเพื่อน" ทำให้คอการเมืองวิเคราะห์ว่า นั่นเป็นการโปรยยาหอมไปที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นฝ่ายชนะเลือกตั้ง

 

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม กล่าวใน CARE ClubHouse หัวข้อ "การเมืองไทยวิปโยค การเมืองโลกวิปริต" ว่า ไม่ทราบว่าใครเป็นศัตรู ร.อ.ธรรมนัส รู้แต่ตนกับพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นศัตรูกัน

 

นี่ยิ่งทำให้ต้องมาถอดสมการคำพูดของ นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม

ถอดสมการคำพูด “ทักษิณ” ลอยแพ “ธรรมนัส”?

ความพ่ายแพ้ของพรรคพลังประชารัฐ ที่สนามเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ แบบเสียฟอร์มแชมป์เก่า เหตุใด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค ถึงโพสต์เฟซบุ๊กว่า "ศัตรูของศัตรูคือเพื่อน" ผู้กองธรรมนัส ต้องการส่งสัญญาณไปถึงนายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่

 

และถ้าถอดสมการคำพูดของนายทักษิณ ก็จะเห็นชัดเจนว่า นายทักษิณ ปฎิเสธว่า ไม่ได้อยู่ในสมการ "ศัตรูของศัตรูคือเพื่อน"  และนายทักษิณ อธิบายชัดเจนว่า ไม่ได้เป็นศัตรูกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นเตรียมทหารรุ่นพี่-น้อง กัน

 

วิเคราะห์ได้ว่า เกมนี้ นายทักษิณ อาจไม่มีเอี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส ตามที่บรรดาเซียนการเมืองชี้ว่า ผู้กองธรรมนัส เคลื่อนไหวครั้งนี้ก็เพื่อนายทักษิณ 

ถอดสมการคำพูด “ทักษิณ” ลอยแพ “ธรรมนัส”?

แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาล  วิเคราะห์ว่า การออกมาปฎิเสธของนายทักษิณ ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ก็เคยเลี่ยงตอบว่าจะดึง ร.อ.ธรรมนัส เข้าพรรคเพื่อไทย มาแล้วครั้งหนึ่ง

 

ดังนั้น การปัดว่าตนเองอยู่ในสมการ "ศัตรูของศัตรูคือมิตร" มองว่า ก็เพื่อเป็นการตอบแบบชัดถ้อยชัดคำ ว่า ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส และไม่ยอมตกเป็นเครื่องมือ เพื่อให้ผู้กองธรรมนัส เอาไปเป็นเครื่องมือต่อรองตำแหน่งทางการเมือง เพราะอย่างที่เห็นว่า กลุ่ม 21 ส.ส.ของร.อ.ธรรมนัส เริ่มถดถอย และไม่มีกำลังต่อรองเก้าอี้ที่เพียงพอ จึงไม่แปลกที่นายทักษิณ จะปัดไม่เกี่ยวข้อง 

 

แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาล  ยังมองว่า ความขัดแย้งทางการเมือง เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ประชาชน หันไปสนับสนุนพรรคอื่น ดังนั้น นายทักษิณ จึงอาจมองไกลว่า ถ้ายุ่งเกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส ก็อาจจะทำให้ภาพความขัดแย้งเกิดที่พรรคเพื่อไทย และทำให้คะแนนนิยมตก เหมือนพรรคพลังประชารัฐ ที่ปฎิเสธไม่ได้ว่า แพ้ 3 สนามติด ก็มีผลพวงมาจากความขัดแย้งในพรรค จึงไม่แปลกที่นายทักษิณ จะรีบกระโดดออกจากสมการการเมืองนี้ และเหมือนลอยแพ ร.อ.ธรรมนัส ให้เคลื่อนไหวเองแต่เพียงลำพัง