svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุวัจน์” ชี้รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ ทุกพรรคต้องร่วมแก้ปัญหาประชาชน

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัจน์" สั่งเด็กในคาถาเตรียม ตัวเลือกตั้งใหญ่ เชื่อทุกพรรคพร้อมขอให้โชว์นโยบายเศรษฐกิจโดนใจประชาชน แนะรัฐบาลทุกนาทีมีค่า ติง "สภาล่ม" บ่อยกระทบเสถียรภาพต้องรีบแก้ไขด่วน เหตุคนไทยคาดหวังกลไกสภาจะมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองที่กำลังร้อนแรง โดยเฉพาะตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึงกับเคร่งเครียดตกที่นั่งลำบากว่า เรื่องการเมืองปีนี้เป็นปีที่เหมือนกับพรรคการเมืองที่มีการประเมินกันแล้วว่าเป็นปีสุดท้าย โค้งสุดท้ายแล้วของอายุรัฐบาลเทอม 4 ปี

“สุวัจน์” ชี้รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ ทุกพรรคต้องร่วมแก้ปัญหาประชาชน

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น ก็จะเป็นบรรยากาศอย่างนี้เป็นบรรยากาศการเมือง มีการเตรียมผู้สมัคร มีการเปิดตัวพรรคการเมือง มีการเตรียมพรรคการเมือง แม้กระทั่งบังเอิญมีการเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้นก็เลยมีการอุ่นเครื่อง เหมือนเทนิสแกรนสแลม อุ่นเครื่องเพื่อชิมลางบ้าง จะได้ทดสอบความนิยม ทดสอบนโยบายต่างๆ

“ผมคิดว่าเป็นบรรยากาศที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ แต่ตนไม่ทราบว่าเลือกตั้งใหญ่จะมีเมื่อไหร่ ฉะนั้น บางทีมีเลือกตั้งซ่อม คนนั้นแพ้ คนนั้นชนะตนคิดว่าก็เหมือนกีฬา มีแพ้ มีชนะ แต่การที่เรามีการเลือกตั้งซ่อม มีการอุ่นเครื่องก่อนมันก็ดีอย่าง เหมือนกับทำให้เราได้ตั้งหลักกันว่าสิ่งที่ผ่านมา

 

และขณะนี้ทัศนคติทางการเมืองพี่น้องประชาชนคิดอะไร แต่ละพรรคการเมืองก็จะได้ไปปรับปรุงบทบาทหน้าที่ เพราะว่าการแข่งขันนั่นคือสนามใหญ่ เลือกตั้งซ่อมก็เหมือนกับสนามเล็กอุ่นเครื่อง”นายสุสัจน์ กล่าว

 

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนเสถียรภาพในพรรคใหญ่แกนนำรัฐบาลจะส่งผลต่อการยุบสภาฯ ช่วงกลางปีนี้หรือไม่นั้น ตนคิดว่าจะถึงขั้นยุบสภาหรือเปล่า ตนไม่ทราบ แต่เสถียรภาพของรัฐบาลต้องดูให้ดี อย่างตอนนี้เรากำลังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกัน แต่ว่าบางทีเราประชุมสภาไม่ได้ สภาล่ม นับองค์ประชุมไม่ครบ อันนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีในการแก้ไขปัญหาของประเทศ

“พี่น้องประชาชนคาดหวังว่ากลไกของสภาจะมาแก้ไขปัญหา แต่พอเสถียรภาพรัฐบาลบางทีเหมือนกับไม่มั่นคงนัก ก่อให้เกิดการทำงานในสภาที่ไม่ราบรื่น ก็ไปกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ฉะนั้น ผมคิดว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวแค่ไหนผมไม่ทราบ แต่ว่าเสถียรภาพต้องรีบแก้ไขเป็นการด่วน เพื่อให้ตัวเลขต่างๆ นิ่ง แล้วอย่างน้อยกลไกของสภาทำงานได้ ถ้าเกิดกลไกของสภาทำงานไม่ได้ก็จะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ”นายสุวัจน์ กล่าว

 

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่าฉะนั้น ตนคิดว่าพรรคแกนนำกับพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันอย่างใกล้ชิดในสถานการณ์อย่างนี้ เพื่อที่จะได้ประคองให้รัฐบาลทำงานแก้ไขให้เต็มที่ ส่วนจะยุบสภา จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ว่ากันไป แต่เวลาที่เหลืออยู่ทุกวัน เวลาทุกนาทีมีค่าสำหรับเศรษฐกิจและความสุขของพี่น้องประชาชน ส่วนการที่จะมีการปรับ ครม.ช่วงโค้งสุดท้ายนี้นั้น ตนคิดว่าเรื่องปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ตนไม่ทราบว่าท่านจะคิดอย่างไร

 

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับพรรคชาติพัฒนาพร้อมเลือกตั้งแล้วนั้น ตนเชื่อทุกพรรคการเมืองตอนนี้ก็เตรียมพร้อมกันหมดแล้ว พรรคชาติพัฒนาก็เตรียมพร้อม ทั้งเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเราจะให้ความสำคัญนโยบายเศรษฐกิจมากก็คิดว่า 2 ปีที่ผ่านมาจากปัญหาโควิด เราบอบชำเรื่องเศรษฐกิจ พี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันมาก ผู้ประกอบการต่างๆ ชาวไร่ ชาวนา รากหญ้าต่างๆ เดือดร้อนกันจริงๆ 

 

"ฉะนั้น ผมอยากให้ทุกพรรคช่วยกันคิดนโยบายเศรษฐกิจที่โดนใจ แล้วแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ไม่จำเป็นต้องพรรคชาติพัฒนา แต่ทุกพรรคการเมืองช่วยกันคิด ช่วยกันนำเสนอ อย่างน้อยให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าการเมืองได้ช่วยกันแล้วหันหน้าเข้าหากัน สร้างสรรค์นโยบายดีๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาหลังโควิด การเลือกตั้งครั้งหน้านี้ผมว่าจะเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนจะโฟกัสว่านโยบายเศรษฐกิจในการแก้ไขปัญหาจะเป็นอย่างไร.” นายสุวัจน์ กล่าว

ที่มา : คมชัดลึก

logoline