svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อีกแล้ว! สภาล่มซ้ำซาก ก่อนลงมติส่งร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต ขาดแค่ 4 สั่งปิดทันที

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำงานคุ้มค่าผู้แทน! สภาล่มซ้ำซากก่อนลงมติส่งร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต "สุชาติ" สั่งนับองค์ประชุมขาดแค่ 4 คน สั่งปิดทันที "เท่าพิภพ" หวั่นปิดช่องธุรกิจผลิตสุรารายย่อย

     วันนี้ (2 ก.พ.) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ช่วงเย็นวันนี้เป็นการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. ​พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ 

 

     โดยภาพรวมของการอภิปราย ส.ส.ฝ่ายค้านทักท้วงและไม่เห็นด้วยให้ส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว แก่รัฐบาลไปพิจารณา เนื่องจากเป็นการยื้อเวลา และปัจจุบันใกล้จะปิดสมัยประชุมทำให้การนำกลับมาสู่สภาฯ อาจจะล่าช้าไม่ทันการณ์ 

 

อีกแล้ว!  สภาล่มซ้ำซาก ก่อนลงมติส่งร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต ขาดแค่ 4 สั่งปิดทันที
 

     นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ขอรัฐบาลอย่าขวาง ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพราะเนื้อหาดังกล่าวเป็นการเปิดช่องให้วิสาหกิจชุมชน ประชาชน และเกษตรกร มีช่องทางที่จะสร้างรายได้จากการแปรรูปพืชผลทางการเกษตรที่ปัจจุบันราคาตกต่ำ และกรณีการแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิต ดังกล่าวถือเป็นตัวช่วยของรัฐบาลต่อการสร้างรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่มากขึ้น ทั้งนี้ ตนไม่แน่ใจว่าการขอยื้อเวลาอีก 60 วัน สภาฯ จะลงมติรับหลักการให้หรือไม่ เพราะอาจแอบคุยหรือตกลงกับกลุ่มทุน

 

     จากนั้นนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม กดออดเรียกสมาชิกแสดงตนก่อนลงมติ ปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ครบ โดยนายสุชาติ กล่าวว่า "องค์ประชุมมี 234 ไม่ถึง 238 ปิดประชุม" 

 

อีกแล้ว!  สภาล่มซ้ำซาก ก่อนลงมติส่งร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต ขาดแค่ 4 สั่งปิดทันที

     ทั้งนี้สำหรับปัญหาสภาล่มซ้ำซากนั้น ที่ผ่านมาฝ่ายต่างๆ ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหามาแล้วหลายครั้งแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ โดยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการควบคุมองค์ประชุมสภาฯ ของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากประชุมสภาฯ ล่มติดต่อกันว่า โดยยอมรับว่า จนปัญญาในการแก้ปัญหานี้ เพราะฝ่ายค้านก็ไม่ให้ร่วมมือ ขณะที่ ส.ส.รัฐบาล ก็อ้างว่าติดภารกิจ (อ่านรายละเอียด)  

 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

 

 

 

logoline