svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอมิครอนทำสหรัฐฯ ขาดแคลนเลือดเลวร้ายที่สุดใน 10 ปี

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาชาดอเมริกันเผย สหรัฐฯ กำลังขาดแแคลนโลหิตทั่วประเทศครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี โดยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นอุปสรรคทำให้ไม่สามารถจัดการรับบริจาคโลหิตในสถานประกอบการและมหาวิทยาลัยได้

โอมิครอนทำสหรัฐฯ ขาดแคลนเลือดเลวร้ายที่สุดใน 10 ปี

 

กาชาดอเมริกัน เปิดเผยว่า ขณะนี้กาชาดกำลังเผชิญการขาดแคลนโลหิตทั่วประเทศ ซึ่งในบางครั้งมีปริมาณเลือดสำรองไม่เพียงพอสำหรับหนึ่งวันด้วยซ้ำ และเป็นสถานการณ์ขั้นวิกฤต เพราะแพทย์จะต้องตัดสินใจอย่างยากลำมากมาก ๆ ว่า ใครควรได้รับเลือด และใครควรต้องรอ

 

ศูนย์รับบริจาคเลือด และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ยอมรับว่า กำลังเผชิญการขาดแคลนเลือดครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 10 ปี หลังจากปริมาณการบริจาคเลือดลดลง 10% นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 

 

 

 

โอมิครอนทำสหรัฐฯ ขาดแคลนเลือดเลวร้ายที่สุดใน 10 ปี

 

ที่ผ่านมากาชาดและหน่วยงานอื่น ๆ พึ่งพาเลือดที่ได้จากกิจกรรมรับบริจาคเลือดที่จัดขึ้นภายในสถานประกอบการและมหาวิทยาลัย แต่การรับบริจาคเลือดจำนวนมากถูกยกเลิกภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19  นักศึกษามหาวิทยาลัยเป็นผู้บริจาคสำคัญถึง 25% ในปี 2562 แต่ลดลงเหลือเพียง 10% ในปี 2564 

 

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ การยกเลิกกิจกรรมรับบริจาคเลือด และจำนวนผู้บริจาคเลือดลดลง โดยผู้บริจาคต้องอยู่บ้าน หรือ ป่วยด้วยโควิด-19

 

แม้หลังจากกาชาดประกาศประสบวิกฤตขาดแคลนเลือดทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงกลาง เดือน ม.ค.ทำให้มีการบริจาคเลือดเพิ่มขึ้น แต่จนถึงขณะนี้การขาดแคลนยังอยู่ในระดับวิกฤต และคาดว่าจะยาวนานไปอีกหลายเดือน

 

 

 

 

 

logoline