svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์"กำชับเด็กชาติพัฒนาเตรียมพร้อมลุยเลือกตั้งใหญ่

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัจน์ ลิปตพัลลภ"สั่งลูกพรรคชาติพัฒนาเตรียมพร้อมเลือกตั้งสนามใหญ่ ชี้เวลาที่เหลืออยู่ทุกนาทีมีค่า ย้ำเสถียรภาพรัฐบาลสำคัญมากพอๆกับเศรษฐกิจ

2 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา วิเคราะห์ถึงสถานการณ์การเมือง โดยเฉพาะตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า การเมืองปีนี้เป็นเหมือนกับพรรคการเมืองประเมินกันแล้วว่าเป็นปีสุดท้าย โค้งสุดท้ายแล้วของอายุรัฐบาลเทอม 4 ปี

 

"สุวัจน์"กำชับเด็กชาติพัฒนาเตรียมพร้อมลุยเลือกตั้งใหญ่

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ฉะนั้น ก็จะเป็นบรรยากาศอย่างนี้ เป็นบรรยากาศการเมือง มีการเตรียมผู้สมัคร มีการเปิดตัวพรรคการเมือง มีการเตรียมพรรคการเมือง แม้กระทั่งบังเอิญมีการเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้น ก็เลยมีการอุ่นเครื่อง เหมือนเทนิสแกรนสแลม อุ่นเครื่องเพื่อชิมลางบ้าง จะได้ทดสอบความนิยม ทดสอบนโยบายต่างๆ 

 

"ผมคิดว่าเป็นบรรยากาศที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ แต่ผมไม่ทราบว่าเลือกตั้งใหญ่จะมีเมื่อไหร่ ฉะนั้น บางทีมีเลือกตั้งซ่อม คนนั้นแพ้ คนนั้นชนะ ผมคิดว่าก็เหมือนกีฬา มีแพ้ มีชนะ แต่การที่เรามีการเลือกตั้งซ่อม มีการอุ่นเครื่องก่อน มันก็ดีอย่าง เหมือนกับทำให้เราได้ตั้งหลักกันว่า สิ่งที่ผ่านมาและขณะนี้ทัศนคติทางการเมืองพี่น้องประชาชนคิดอะไร แต่ละพรรคการเมืองก็จะได้ไปปรับปรุงบทบาทหน้าที่ เพราะว่าการแข่งขันนั่นคือสนามใหญ่ เลือกตั้งซ่อมก็เหมือนกับสนามเล็กอุ่นเครื่อง"นายสุวัจน์ กล่าว

ส่วนเสถียรภาพในพรรคใหญ่แกนนำรัฐบาลจะส่งผลต่อการยุบสภาฯ ช่วงกลางปีนี้หรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่เสถียรภาพของรัฐบาลต้องดูให้ดี อย่างตอนนี้กำลังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกัน แต่ว่าบางทีประชุมสภาฯไม่ได้ สภาฯล่ม นับองค์ประชุมไม่ครบ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีในการแก้ไขปัญหาของประเทศ เพราะประชาชนคาดหวังว่ากลไกของสภาฯ จะมาแก้ไขปัญหา

 

อย่างไรก็ตาม แต่พอเสถียรภาพรัฐบาลบางทีเหมือนกับไม่มั่นคงนัก ก่อให้เกิดการทำงานในสภาฯที่ไม่ราบรื่น ก็ไปกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ฉะนั้น คิดว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวแค่ไหนตนไม่ทราบ แต่ว่าเสถียรภาพต้องรีบแก้ไขเป็นการด่วน เพื่อให้ตัวเลขต่างๆ นิ่ง แล้วอย่างน้อยกลไกของสภาฯทำงานได้ ถ้าเกิดกลไกของสภาฯทำงานไม่ได้ ก็จะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ 


"ผมคิดว่าพรรคแกนนำกับพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันอย่างใกล้ชิดในสถานการณ์อย่างนี้ เพื่อที่จะได้ประคองให้รัฐบาลทำงานแก้ไขให้เต็มที่ ส่วนจะยุบสภาฯ จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ว่ากันไป แต่เวลาที่เหลืออยู่ทุกวันเวลา ทุกนาที มีค่าสำหรับเศรษฐกิจและความสุขของพี่น้องประชาชน ส่วนการที่จะมีการปรับ ครม.ช่วงโค้งสุดท้ายนี้นั้น คิดว่าเรื่องปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ทราบว่าท่านจะคิดอย่างไร"นายสุวัจน์ กล่าว

 

สำหรับพรรคชาติพัฒนาพร้อมเลือกตั้งหรือไม่นั้น แต่ส่วนตัวเชื่อทุกพรรคตอนนี้ ก็เตรียมพร้อมกันหมดแล้ว พรรคชาติพัฒนาก็เตรียมพร้อม ทั้งเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะพรรคจะให้ความสำคัญนโยบายเศรษฐกิจมาก ก็คิดว่า 2 ปีที่ผ่านมาจากปัญหาโควิด-19 ประเทศบอบช้ำเรื่องเศรษฐกิจ ประชาชนเดือดร้อนกันมาก ผู้ประกอบการต่างๆ ชาวไร่ ชาวนา รากหญ้าต่างๆ เดือดร้อนกันจริงๆ

 

ทั้งนี้ อยากให้ทุกพรรคช่วยกันคิดนโยบายเศรษฐกิจที่โดนใจ แล้วแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไม่จำเป็นต้องพรรคชาติพัฒนา แต่ทุกพรรคการเมืองช่วยกันคิด ช่วยกันนำเสนอ อย่างน้อยให้ประชาชนเห็นว่าการเมืองได้ช่วยกัน แล้วหันหน้าเข้าหากัน สร้างสรรค์นโยบายดีๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาหลังโควิด 

 

"การเลือกตั้งครั้งหน้านี้ผมว่าจะเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนจะโฟกัสว่านโยบายเศรษฐกิจในการแก้ไขปัญหาจะเป็นอย่างไร" นายสุวัจน์ ระบุ

 

logoline