svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุวัจน์” ลั่น ชาติพัฒนาคัมแบ็ค ยึดบ้านเกิดโคราชคืน

02 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุวัจน์” ลั่น ชาติพัฒนาคัมแบ็ค ยึดบ้านเกิดโคราชคืน ตั้งเป้าได้ ส.ส. เลขสองหลัก เชื่อประชาชนตัดสินใจเลือกจากนโยบาย ชี้ บัตร 2 ใบทำให้มีโอกาสมากขึ้น เพราะได้คนที่ประชาชนต้องการอย่างแท้จริง

2 มกราคม 2565 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงความพร้อมของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า พรรคได้เตรียมการเลือกตั้งไว้แล้ว เพราะถือว่าเข้าสู่ปีที่ 4 จะเห็นว่าทุกพรรคการเมืองเริ่มมีบรรยากาศเตรียมการเลือกตั้ง ทุกคนต้องมีความพร้อม ในส่วนของพรรคชาติพัฒนาได้มีการประชุมใหญ่ และแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง โดยได้เริ่มเตรียมจัดทำนโยบายต่างๆ แล้ว แม้ยังไม่ทราบว่าการเลือกตั้ง จะมีขึ้นเมื่อไหร่ แต่ตอนนี้ก็มีเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้นในบางพื้นที่ ทั้ง ชุมพร สงขลา กทม. เขตหลักสี่ ส่วนการเลือกตั้งใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ยังไม่ทราบ ก็ต้องพร้อม เพราะการเมืองบางทีอะไรก็เกิดขึ้นได้ ถือว่าไม่ประมาท 

 

ส่วนที่หลายพรรคการเมืองพุ่งเป้าปักหลัก จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย จะทำให้เจริญเหมือน จ.บุรีรัมย์ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้น ที่ทุกพรรคการเมืองจะให้ความสำคัญกับจังหวัดที่มีฐานการเมือง ซึ่ง จ.นครราชสีมา มีจำนวน ส.ส.รองจาก กทม. รวมทั้งสมัยหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงเขตการเลือกตั้ง ทำให้มี ส.ส.มากขึ้น จึงเป็นพื้นที่หมายปองของทุกพรรค ในส่วนของพรรคชาติพัฒนาได้มีการเตรียมความพร้อม เพราะเราต้องการให้พรรคชาติพัฒนากลับมา จึงต้องรักษาฐานเสียงเอาไว้ จ.นครราชสีมา ถือเป็นบ้านเกิดของพรรคชาติพัฒนา และเป็นพรรคที่มีผลงานในอดีต ดังนั้นต้องทำงานการเมืองให้มีฐานที่มั่นคงขึ้น โดยการเลือกตั้งครั้งหน้าใน จ.นครราชสีมา พรรคจะมีความพร้อมมากที่สุด

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งที่แล้วไม่เป็นไปตามเป้า ครั้งหน้าจะปรับแผนอย่างไร นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องมีการเตรียมการ โดยเฉพาะเรื่องนโยบายและตัวผู้สมัครที่ต้องนำผู้สมัครเก่ากลับมา สำหรับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบจะเป็นผลดีกับพรรคหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เราก็เหมือนนักกีฬา เมื่อมีกติกาก็ต้องปรับตัว เรามีความพร้อมไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งแบบไหน ซึ่งการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ เหมือนย้อนกลับไปในอดีต และประสบความสำเร็จ ได้ที่นั่งมากพอสมควร แต่การเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ยุทธศาสตร์จะต่างจากบัตรใบเดียว ดังนั้นการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ได้คำนวนจากความนิยมของพรรคโดยตรง แต่มาจากคะแนนของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทำให้คะแนนของพรรคเล็กบางพรรคหายไป  แต่การแก้ไขเป็นบัตร 2 ใบ ทำให้เกิดความสำคัญ กับตัว ส.ส.และพรรค ทำให้พรรคต้องตั้งใจส่งคนที่ดีที่สุด รวมถึงเรื่องนโยบายต้องสำคัญที่สุด และพรรคการเมืองจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งสถานการณ์วันนี้เรื่องโควิด-19 เป็นปัญหาที่รัฐบาลปัจจุบันกำลังแก้ไขอยู่ แต่เหตุการณ์หลังโควิดเราจะฟื้นฟูประเทศอย่างไร จะสร้างแพลตฟอร์มใหม่ในระบบเศรษฐกิจอย่างไร เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงคิดว่านโยบายด้านเศรษฐกิจหลังโควิด สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นสิ่งที่พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเตรียมความพร้อม ซึ่งพรรคชาติพัฒนากำลังจัดทำแผน เพื่อเป็นนโยบายให้ประชาชน โดยผู้ที่จะทำนโยบายให้สำเร็จคือ แคนดิเดทนายกฯ ของแต่ละพรรค ซึ่งนโยบายและแคนดิเดต จะเป็นตัวตัดสินเรื่องจำนวนปาร์ตี้ลิสต์ของการเลือกตั้งในระบบบัตร 2 ใบ

นายสุวัจน์ กล่าวอย่างมั่นใจว่า เลือกตั้งครั้งหน้า ที่ จ.นครราชสีมา ต้องได้ ส.ส. มากกว่าเดิม โดยภาพรวมอยากให้เป็นพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.เลขสองหลัก ส่วนตัวบุคคลที่จะเป็นแคดิเดตนายกฯ ของพรรค ยังไม่ได้พิจารณา เป็นเพียงการพูดคุยกันเท่านั้น 

 

เมื่อถามว่า นายสุวัจน์ จะเป็นคนชูธงของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ เจ้าตัว กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของบ้านเมือง ขณะนี้ตนเป็นประธานที่ปรึกษาพรรค ก็พยายามให้คำแนะนำกับผู้บริหารพรรค ส่วนอนาคตทางการเมืองจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ ตนอยู่ที่ไหนก็ได้ ทำงานการเมืองมานาน มีตำแหน่งหรือไม่มี ก็พร้อมจะช่วยเหลือประเทศชาติอยู่แล้ว การตัดสินใจต้องเป็นไปตามสถานการณ์

logoline