svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดนมาร์กปลดล็อกโควิดเกือบทั้งหมด นอร์เวย์ตามด้วย

02 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดนมาร์กกลายเป็นชาติแรกของสหภาพยุโรปที่ประกาศยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมด และไม่ถือว่าโควิดเป็นโรคร้ายแรงอีกต่อไป ต่อมา นอร์เวย์สั่งปลดล็อกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมด ตามเดนมาร์กเหมือนกัน

เดนมาร์กกลายเป็นชาติแรกของสหภาพยุโรปที่ประกาศยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมด และไม่ถือว่าโควิดเป็นโรคติดต่อที่มีความร้ายแรงทางสังคมอีกต่อไป แม้ว่าการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจะทำให้เดนมาร์กมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึงวันละ 50,000 คน แต่ไม่ทำให้มีอาการป่วยหนัก จึงไม่ได้เพิ่มภาระให้บุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุข นอกจากนี้ ชาวเดนมาร์กก็ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 80% แล้ว

นับตั้งแต่เมื่อวานนี้ ชาวเดนมาร์กไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไป เหลือเพียงคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยในโรงพยาบาล และสามารถเข้าร้านอาหาร หรือผับบาร์ โดยไม่ต้องโชว์หลักฐานการฉีดวัคซีน และสามารถจัดงาน รวมกลุ่มกันได้ โดยไม่มีการจำกัดจำนวนคน

เดนมาร์กปลดล็อกโควิดเกือบทั้งหมด นอร์เวย์ตามด้วย

ต่อมา นอร์เวย์ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเดนมาร์ก ประกาศจะยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมดเหมือนกัน โดยจะปลดล็อกให้ร้านอาหารเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้หลังเวลา 23:00 น. และจะไม่บังคับให้มีการทำงานจากที่บ้าน หรือ work from home อีกต่อไป แต่นอร์เวย์ยังแนะนำให้ประชาชนรักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร และสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก

 

นอกจาก เดนมาร์ก และนอร์เวย์ แล้ว ประเทศอื่นในยุโรปอย่าง ไอร์แลนด์ อังกฤษ และ เนเธอร์แลนด์ ประกาศปลดมาตรการป้องกันโควิดหลายอย่างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้มากที่สุด

logoline