svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

องค์การยายุโรปไฟเขียว ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ผลงานจาก'ไฟเซอร์'

28 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) อนุมัติการใช้งานแบบมีเงื่อนไข สำหรับยาเม็ดรักษาโควิด-19 ของ บริษัทไฟเซอร์ เพื่อรักษาผู้ใหญ่ที่เสี่ยงมีอาการป่วยหนัก

การอนุมัติยาเม็ดรักษาโควิด-19 ผลงานจากการคิดค้นของ ไฟเซอร์ ครั้งนี้ ทำให้บรรดาประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) สามารถใช้งานยาเม็ดดังกล่าว หลังจากองค์การยาแห่งยุโรปออกคำแนะนำการใช้งานฉุกเฉินเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

 

คณะกรรมการพิจารณาการใช้ยาในมนุษย์ (CHMP) แนะนำให้อนุมัติการวางตลาดแบบมีเงื่อนไข แก่ แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ยาต้านไวรัสชนิดรับประทานเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ในผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องบำบัดด้วยออกซิเจนและเสี่ยงป่วยหนัก

องค์การยายุโรปไฟเขียว ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ผลงานจาก'ไฟเซอร์' แพกซ์โลวิด เป็นยาต้านไวรัส ชนิดรับประทานตัวแรก ที่อียูแนะนำให้ใช้รักษาโควิด-19 โดยตัวยาประกอบด้วยสารออกฤทธิ์สองชนิดรวมกัน ซึ่งชนิดแรกจะลดความสามารถเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสฯ ในร่างกาย ขณะอีกชนิดช่วยให้สารชนิดแรกคงอยู่ในร่างกายได้นานขึ้นในระดับที่ส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสฯ
 

องค์การยายุโรปไฟเขียว ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ผลงานจาก'ไฟเซอร์'

องค์การยาแห่งยุโรป ได้ประเมินข้อมูลจากการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งบ่งชี้ว่า การรักษาด้วย ยาแพกซ์โลวิด สามารถลดความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอย่างน้อยหนึ่งโรค


แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการศึกษาข้างต้นจะเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสฯ "โควิด" ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา แต่จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการคาดว่า ยาแพกซ์โลวิดจะสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) และสายพันธุ์อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน โดยผลข้างเคียงของยานั้นไม่รุนแรง

องค์การยายุโรปไฟเขียว ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ผลงานจาก'ไฟเซอร์'

(เครดิตภาพจากไฟเซอร์ : กระบวนการผลิต แพกซ์โลวิด ยาเม็ดรักษาโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ ที่มา : คมชัดลึก)

logoline