svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นอร์เวย์หวั่นโควิดพุ่งวันละ 3 แสน ยกการ์ดสกัดโอมิครอน

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอร์เวย์หวั่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งวันละ 3 แสนคน ยกระดับมาตรการควบคุมเพื่อสกัดสายพันธุ์โอมิครอน และเดนมาร์กหวั่นโอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศในอีกไม่กี่วัน

นายกรัฐมนตรีโยนาส การ์ สเตอร์ ของนอร์เวย์ แถลงเมื่อวันจันทร์ประกาศมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 เพิ่มเติมครั้งที่ 4 ในรอบ 2 สัปดาห์ โดยห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในบาร์และร้านอาหาร ยิมและสระว่ายน้ำเปิดได้อย่างจำกัด และเพิ่มมาตรการเข้มงวดขึ้นในโรงเรียน รวมทั้งจะเร่งเพิ่มการฉีดวัคซีน

 

ผู้นำนอร์เวย์ กล่าวว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน เป็นตัวเปลี่ยนกติกา ทำให้จำเป็นต้องออกมาตรการควบคุมด้วยความรวดเร็ว  ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกเหมือนการล็อกดาวน์

 

รัฐบาลนอร์เวย์เพิ่มมาตรการใหม่ล่าสุด หลังจากสถานการณ์ระบาดในประเทศมีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่และผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นสูงสุด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

 

และสถาบันสุขภาพนอร์เวย์ออกคำเตือนในวันเดียวกันว่า หากไม่มีการออกมาตรการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ ประเทศที่มีประชากร 5.4 ล้านคนเสี่ยงมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ระหว่าง 90,000-300,000 คนต่อวันในช่วง 3 สัปดาห์ข้างหน้า และอาจมีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวันละ 200 คน

 

 

ขณะเดียวกันเดนมาร์ก ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านของนอร์เวย์ ก็อยู่ในสถานการณ์ที่น่าวิตกโดยนักวิทยาศาสตร์ เตือนว่า สายพันธุ์โอมิครอนอาจกลายเป็นสายพันธุ์หลักในอีกไม่กี่วัน

 

ขณะนี้เดนมาร์กเป็นรองเพียงอังกฤษที่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมากที่สุดในโลก โดยทั้งสองประเทศมีการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวนี้ได้อย่างรวดเร็ว

 

จนถึงวันจันทร์อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสมแล้ว 4,713 คน และเดนมาร์ก 3,437 คน ส่วนนอร์เวย์มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนรวม 958 คนจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ 

 

เดนมาร์กประกาศเมื่อวันจันทร์สนับสนุนให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ประชากรอายุเกิน 40 ปีขึ้นไปเร็วขึ้นเป็น 4 เดือนครึ่งหลังเข็มสองเพื่อยับยั้งโอมิครอน ปัจจุบันเดนมาร์กมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงมาก โดยมีประชาชนอายุเกิน 5 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว 80.6% จากประชากร 5.8 ล้านคน

 

 

logoline