svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขบวนรถบรรทุกนับร้อยแห่ประท้วงต้านวัคซีนในแคนาดา

29 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนขับรถบรรทุกชาวแคนาดาขับรถบรรทุกนับร้อยคันมารวมกันเพื่อประท้วงต่อต้านคำสั่งของรัฐบาลให้ฉีดวัคซีน พร้อมตำหนิรัฐบาลทำเกินกว่าเหตุ

กลุ่มคนขับรถบรรทุกที่เรียกตัวเองว่า "ขบวนเสรีภาพ" ได้นำขบวนรถบรรทุกหลายร้อยคันจากไปยังออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา ในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อประท้วงต่อต้านข้อกำหนดการฉีดวัคซีนสำหรับคนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนเมื่อวันพฤหัสบดี (27 มกราคม) 

เครือข่าย Anti-Hate Network ของแคนาดา ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังอิสระ กล่าวว่า ผู้สนับสนุนชั้นนำของขบวนรถดังกล่าว ไม่ได้เป็นคนขับรถบรรทุกแต่เป็นสมาชิกของกลุ่มขวาจัด ซึ่งบางคนมองว่าการประท้วงดังกล่าวทำให้แคนาดาตกอยู่ในสถานการณ์รุนแรงเทียบเท่าการบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในกรุงวอชิงตันเมื่อปีที่แล้ว

ขบวนรถบรรทุกนับร้อยแห่ประท้วงต้านวัคซีนในแคนาดา

ด้านกลุ่มพันธมิตรคนขับรถบรรทุกของแคนาดา ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าประมาณ 4,500 คัน ออกมาคัดค้านการประท้วงโดยกล่าวว่า "นี่ไม่ใช่วิธีที่จะแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล" ขณะที่ประมาณ 90% ของคนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนของแคนาดา และ 77% ของประชากรได้รับวัคซีนครบโดสเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในผู้จัดงานประท้วงยังยืนกรานว่าจะอยู่ในออตตาวาจนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกคำสั่ง และเรียกร้องให้รัฐบาล "ยุติข้อบังคับด้านวัคซีนและทุกสิ่งเกี่ยวกับโควิด! ถึงเวลาแล้วที่การปกครองแบบเผด็จการและการทุจริตจะสิ้นสุดลง” พร้อมยืนยันว่าการประท้วงจะเป็นไปอย่างสันติ

logoline