svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอแคนาดาโพสต์ซึ้ง ช่วยทำคลอดเด็กบนเครื่องบินสำเร็จ

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอชาวแคนาดาโพสต์เล่าประสบการณ์ซึ่ง ขณะช่วยทำคลอดให้กับแรงงานอพยพชาวยูกันดาบนเครื่องบินจนประสบความสำเร็จ

ดร.ไอชา คาติบ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโทรอนโต โพสต์เล่าเรื่องราวผ่านโซเชียลมีเดีย พลังช่วยเหลือแรงงานอพยพชาวยูกันดาที่เดินทางกลับบ้านจากซาอุดีอาระเบียให้คลอดบุตรคนแรกของเธอได้อย่างปลอดภัย

หมอแคนาดาโพสต์ซึ้ง ช่วยทำคลอดเด็กบนเครื่องบินสำเร็จ

เรื่องราวเกิดขึ้นขณะที่ดร.คาติบ กำลังเดินทางไปพักผ่อนหลังผ่านงานหนักในการรับมือการระบาดของโควิด-19 ที่โตรอนโต และได้ยินเสียงอินเตอร์คอมถามว่ามีแพทย์อยู่บนเครื่องหรือไม่ เธอรีบขานรับในทันที

เธอเล่าว่าในตอนนั้นมีหลายคนกำลังรวมตัวกันรอบๆคนไข้ที่นอนพาดตัวบนเก้าอี้ แล้วเธอก็ช่วยให้แม่ของเด็กคนนี้คลอดลูกออกมาได้สำเร็จ ด้วยความช่วยเหลือจากผู้โดยสารอีก 2 คน ซึ่งเป็นพยาบาลด้านเนื้องอกวิทยา และกุมารแพทย์จาก Doctors Without Borders (MSF)

หมอแคนาดาโพสต์ซึ้ง ช่วยทำคลอดเด็กบนเครื่องบินสำเร็จ

เธอตรวจสอบจนแน่ใจว่าทั้งแม่และเด็กสบายดี ก่อนจะแสดงความยินดีกับคุณแม่ที่ได้ลูกสาว และผู้คนบนเครื่องบินต่างพากันปรบมือแสดงความยินดี 

ดร.คาติบยังเล่าว่า ส่วนที่น่ายินดีที่สุดของเรื่องราวนี้คือการที่แม่ของเด็กตั้งชื่อลูกตามชื่อของเธอ เธอจึงตัดสินใจมอบสร้อยคอทองคำขาวที่สลักชื่อ "ไอชา" ให้กับเด็กหญิง เพื่อเป็นสัญลักษณ์เล็กน้อยของแพทย์ที่ทำคลอดเธอบนอากาศสูง 35,000 ฟุตขณะบินข้ามแม่น้ำไนล์

logoline