svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลูกหนี้ได้เฮ! กยศ. เตรียมใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ แทนการฟ้องร้อง

29 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กยศ. งัดมาตรการช่วยเหลือผู้กู้ยืม เตรียมนำกระบวนการไกล่เกลี่ย มาใช้แทนการฟ้องร้องดำเนินคดี ยืนยันสถานะทางการเงินยังดี มีเงินเพียงพอให้ผู้ขาดแคลนกู้ได้ทุกคน พร้อมแจงการคิดอัตราดอกเบี้ย

29 มกราคม 2565 นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ชี้แจงกรณีเรียกดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ รวมทั้งจ้างทนายความเพื่อติดตามหนี้ ว่า เป็นไปตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 มาตรา 44 ได้ระบุให้คิดดอกเบี้ยได้ไม่เกินร้อยละ 7.5 ต่อปี และห้ามคิดดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งในกรณีผิดนัดการชำระเงินคืนกองทุน คณะกรรมการจะกำหนดให้ผู้กู้ยืมเงินต้องเสียเงินเพิ่มอีกไม่เกินร้อยละ 1.5 ต่อเดือนก็ได้

 

ที่ผ่านมากองทุนมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 ต่อปีมาโดยตลอด และปัจจุบันคิดเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด กองทุนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 0.01 และลดอัตราเบี้ยปรับเหลือร้อยละ 0.5 เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้กู้ยืม

 

ทั้งนี้ รายได้ดอกเบี้ยและเบี้ยปรับจะถูกนำมาหมุนเวียนให้กับผู้กู้ยืมรุ่นน้อง สำหรับประเด็นเรื่องการดำเนินคดีนั้น ยืนยันไม่ได้มีเจตนาเพื่อบังคับชำระหนี้ แต่กองทุนมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเพื่อมิให้คดีขาดอายุความ ซึ่งจะทำให้รัฐเกิดความเสียหาย

 

ลูกหนี้ได้เฮ! กยศ. เตรียมใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ แทนการฟ้องร้อง

อย่างไรก็ดี กองทุน กยศ. ดำเนินการในลักษณะเงินทุนหมุนเวียน ตั้งแต่ปี 2539 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ได้รับโอกาสทางการศึกษาไปแล้ว 6,206,983 ราย เป็นเงินให้กู้ยืมกว่า 680,103 ล้านบาท โดยให้กู้ยืมเฉลี่ยปีละ 26,157 ล้านบาท ที่ผ่านมากองทุนได้ใช้งบประมาณแผ่นดินไปแล้วประมาณ 468,673 ล้านบาท ปัจจุบันกองทุนได้นำเงินที่ผู้กู้ยืมรุ่นพี่ชำระคืนกองทุนกลับมาหมุนเวียนในการปล่อยกู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษารุ่นน้อง โดยไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา

 

ทั้งนี้ ภายใต้ พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ กองทุนเตรียมร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ไบเทคบางนา

 

ลูกหนี้ได้เฮ! กยศ. เตรียมใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ แทนการฟ้องร้อง

 

กองทุนจะเชิญผู้กู้ยืมที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะถูกดำเนินคดี เข้ามาทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยผู้กู้ยืมที่เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยจะไม่ถูกดำเนินคดี มีส่วนลดเบี้ยปรับ ได้รับโอกาสในการขยายระยะเวลาผ่อนชำระได้ถึงอายุ 65 ปี

 


 

ขณะเดียวกันเมื่อร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ. ....ที่อยู่ระหว่างการขอแก้ไขมีผลบังคับใช้ กองทุนจะมีอำนาจในการปลดภาระผู้ค้ำประกัน เมื่อผู้กู้ยืมได้ผ่อนชำระเงินต้นมาแล้วร้อยละ 25 ของเงินต้นที่ค้างชำระ

 

ลูกหนี้ได้เฮ! กยศ. เตรียมใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ แทนการฟ้องร้อง

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline