svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สืบภ.2รวบ2คนร้ายหลอกคนท้องซื้อมอเตอร์ไซด์ผ่านออนไลน์

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชุดลาดตระเวนออนไลน์"รวบ 2 คนร้ายหลอกสาวท้อง 6 เดือน ซื้อรถจักรยานยนต์ผ่านออนไลน์ จนเหลือเงินติดบัญชีเพียง 1 บาท 

27 มกราคม 2565 สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ บก.สส.ภ.2 ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายเป็นหญิงท้อง 6 เดือน ว่า ได้ติดต่อซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า PCX ปี 2018 สีขาว กับเฟซบุ๊กชื่อว่า "อดิลก งามฉ่ำ" โดยเฟซบุ๊กดังกล่าว มีการโพสต์ขายรถจักรยานยนต์ในรูปแบบสาธารณะ ที่บุคคลทั่วไปสามารถติดต่อซื้อขายได้ โดยมีการสร้างเครดิตให้ตนเอง ด้วยการเอาภาพจากเฟซบุ๊กอื่นๆมาลงโพต์ ทำเสมือนว่าเป็นร้านขายรถจักรยานยนต์จริง

 

ทั้งนี้ จนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้ส่วนแรก แต่เมื่อถึงเวลาตามที่กำหนด ก็ไม่มีการจัดส่ง เมื่อผู้เสียหายติดตามสอบถามเพื่อขอเงินคืน กลับถูกคนร้ายก็หลอกผู้เสียหายต่อไปอีกสูญเงินเก็บ 14,130 บาท จนสุดท้ายก็ไม่มีการจัดส่งรถจักรยานยนต์ให้แต่อย่างใด และถูกบล็อกและขาดการติดต่อไป จากเรื่องดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก

 

สืบภ.2รวบ2คนร้ายหลอกคนท้องซื้อมอเตอร์ไซด์ผ่านออนไลน์

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบ ภ.2 จึงได้เดินทางไปพบผู้เสียหายที่จ.สุพรรณบุรี เพื่อซักถามข้อมูล ก่อนผู้เสียหาย ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์มา เพื่อให้สามีขับทำงานหาเงินไปใช้ฝากครรภ์ โดยเงินที่ใช้ซื้อรถจักรยานยนต์คันนี้ ก็เป็นเงินเก็บก้อนสุดท้าย ซึ่งถูกหลอกจนหมดตัว เหลือในบัญชีเพียง 1 บาท ไม่ทราบว่าจะใช้ชีวิตหลังจากนี้อย่างไร

 

ผู้เสียหายให้การต่อว่า อยากให้ ผบ.ตร. ช่วยจับคนร้ายให้ได้และนำเงินมาคืนให้ด้วย ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้รับทราบเรื่องแล้วจึงสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ประสานงานร่วมกับ ร่วมกับ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดปฏิบัติการที่ 5 ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี 

 

สืบภ.2รวบ2คนร้ายหลอกคนท้องซื้อมอเตอร์ไซด์ผ่านออนไลน์

 

โดยมอบให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผอ.ศปอส.ตร (PCT) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.บช.ภ.2  พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2  พ.ต.อ.มาโนต หวังสู้ศึก ผกก.กก.1 บก.สส.ภ.2 พ.ต.ท.นรามินธร์ เทพจักรินทร์ รอง ผกก.กก.1 บก.สส.ภ.2

 

ร.ต.อ.สุธีร์ ณ พัทลุง รอง สว.กก.1 บก.สส.ภ.2 ร.ต.อ.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ รอง สว.กลุ่มงานการข่าว บก.ขส.บช.ปส. และ พ.ต.อ.พัฒนา รอบรู้ ผกก.สภ.แสนสุข พ.ต.ท.ดุจดล ด้ายละออง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แสนสุข  ร.ต.ท.เจริญพงษ์ ชูชมกลิ่น รอง สว.(สอบสวน) สภ.แสนสุข ร่วมกันสืบสวนและจับกุม

 


     

ทั้งนี้ ก่อนสามารถจับผู้ต้องหาได้ 2 ราย คือ นายศุภกิจ ถนอมชู อายุ 31 ปี และ น.ส.สุดารัตน์ พรมสมบัติ อายุ 33 ปี โดยทั้งคู่เป็นชาว จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งถูกจับตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรีที่ 29/2565 ลงวันที่ 21 ม.ค. 65 ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฟอกเงิน"

 

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวน น.ส.สุดารัตน์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าถูกนายศุภกิจ ชักชวนให้ส่งเอกสารบัตรประชาชนกับทะเบียนบ้านให้ เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินออนไลน์ ตนเองหลงเชื่อและยอมส่งเอกสารให้  

 

สืบภ.2รวบ2คนร้ายหลอกคนท้องซื้อมอเตอร์ไซด์ผ่านออนไลน์

 

ขณะที่ นายศุภกิจ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยยอมรับว่า เป็นผู้ที่ก่อเหตุหลอกลวงผู้เสียหายในคดีนี้โดยใช้บัญชี น.ส.สุดารัตน์ ในการทำธุรกรรมการเงิน โดยทำมาแล้วหลายครั้ง และมักจะใช้วิธีการเลือกเหยื่อที่หัวอ่อน ขู่ง่าย เหยื่ออยู่ไกล เพื่อยากต่อการติดตาม โดยจะใช้การปลอมตัวเป็น 2 คน ทั้งชายและหญิงสลับไปมา เพื่อให้ผู้ถูกหลอกลวงเกิดความสับสน โดยสาเหตุที่ก่อเหตุเนื่องจากติดการพนันจนเกิดสภาพคล่องทางการเงิน และบัญชีเฟซบุ๊กใช้ของเพื่อนที่ยังติดคุกในข้อหา ยาเสพติด 

 

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบประวัติของ นายศุภกิจ พบว่าเคยต้องโทษคดีฉ้อโกงมาแล้ว 2 คดี เมื่อปี 2561 สภ.เบตง จ.ยะลา และปี 2561 สภ.ธารโต จ.ยะลา และปี 2561 ครอบครองเพื่อจำหน่ายยาบ้า สภ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ในส่วนของ น.ส.สุดารัตน์ พบประวัติคดี ปี 2561ครอบครองเพื่อจำหน่ายยาบ้า สภ.หัวไทร นครศรีธรรมราช

 

โดยพล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า แม้มูลค่าความเสียหายในคดีนี้จะไม่เยอะมาก แต่สำหรับผู้เสียหายรายนี้ นับเป็นเงินก้อนสุดท้าย ดังนั้น ขอฝากเตือนประชาชนในการเลือกซื้อของออนไลน์ ควรเลือกซื้อกับบุคคลน่าเชื่อถือ หรือจ่ายเงินเมื่อได้รับสินค้าจะปลอดภัยที่สุด

logoline