svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สืบภ.2จับนักพูดชื่อดังหลังกบดานในศรีราชาฐานฉ้อโกงปชช.

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดลาดตระเวนออนไลน์ รวบนักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง "มาฆะ โทณะวนิก" ตามหมายจับศาล ฐานฉ้อโกงปชช. หลังหนีมากบดานในพื้นที่ศรีราชา ก่อนคุมตัวส่งสภ.เมืองเชียงใหม่ ดำเนินคดีต่อไป

11 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบ ภ.2  นำโดย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2  ร่วมกับ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. มอบให้ พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.บก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.มาโนช หวังสู้ศึก ผกก.สส.1,พ.ต.ท.นรามินทร์ เทพจักรรินทร์ รอง ผกก.1 บก.สส.ภ.2 พ.ต.ท.เอกกร วรรณทอง สว.สส.1  ,พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป. เข้าจับกุมตัว นายมาฆะ โทณะวนิก อายุ 70 ปี ที่ ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ748/2564  ลง 17 พ.ย. 64 ฐานฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

 

ทั้งนี้ นายมาฆะ ถือเป็นนักสร้างแรงบันดาลใจ โดยมีตำแหน่งประธานโครงการบริหาร 100 สร้างล้าน ประธานโครงการ ธนาคารแสงแดด และอื่นๆ อีกทั้งิ ยังเป็นนักพูดชื่อดัง ผู้เป็นค้นแบบนักสร้างแรงบันดาลใจ  และยังเป็นอดีตข้าราชการสถาปัตยกรรม ผู้คร่ำหวอดในโครงการ ก่อสร้าง พื้นที่ศรีราชา จ.ชลบุรี สู่ต้นแบบนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ต้นแบบที่โค้ชนักพูด ชื่อดังหลายคนเดินรอยตาม

 

สืบภ.2จับนักพูดชื่อดังหลังกบดานในศรีราชาฐานฉ้อโกงปชช.

นอกจากนี้ ผู้คิดค้นโครงการ 100 ได้ล้าน โครงการกู้ยืมธนาคารแสงแดด โครงการสวัสดี ไทยแลนด์ ผู้สร้างความฝันของนักเล่นเงิน ระบบแชร์ลูกโซ่ เป็นบุคคลที่พูดและทำเรื่องเงิน ดิจิตอลคนแรกๆของเมืองไทย จากนักพูด ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ทำให้มีประชาชนจำนวนมาก ตกเป็นเหยื่อมากมาย เจ้าของวลี มาฆะ โทณะวณิก ผู้ชาย (ที่จะ) พลิกโลก ซึ่งล่าสุด พบว่าอยู่ระหว่างจะสร้างโครงการใหม่ ในพื้นที่จ.ชลบุรี และเชียงใหม่

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับพฤติการณ์ นายมาฆะ ได้มีประชาชนแจ้งเบาะแสผ่านลาดตระเวนออนไลน์ สืบ ภ.2 และ กองปราบปราม ว่าผู้ต้องหาเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน มาหลบในพื้นที่จ.ชลบุรี โดย พล.ต.ต.ธีรเดช จึงสั่งการให้ กก.1 บก.สส.ภ.2 ไปตรวจสอบ จนพบผู้ต้องหาอยู่บริเวณหน้าโรงแรม เดอะซิตี้โฮเทล ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงเข้าแสดงตัวและอ่านหมายจับดังกล่าว ในชั้นจับกุม

 

สืบภ.2จับนักพูดชื่อดังหลังกบดานในศรีราชาฐานฉ้อโกงปชช.

 

โดยนายมาฆะ ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ อ้างว่าเป็นคดีเชื่อมโยงมาจากคดี โครงการธนาคารแสงแดด  แต่ให้การภาคเสธว่า ความผิดเกิดจากประชาชนผู้ร้องที่ไม่ยอมทำตามกติกา โดย ที่ 1 คน ต้องหาลูกข่ายเพิ่ม เป็น 2 คน ต่อเป็นทอดๆ ถึงจะได้เงิน อ้างว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ พร้อมที่จะไปแก้ข้อต่างในชั้นศาล  ให้ประชาชนทราบจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือง เชียงใหม่ ดำเนินคดีต่อไป

logoline