svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

GM ทุ่มสุดตัว หวังครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

General Motors หรือ GM ประกาศจะลงทุนครั้งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์มากถึง 7,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรัฐมิชิแกนของสหรัฐเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากระบะเต็มรูปแบบพร้อมท้าชิงกับคู่แข่งอย่าง Ford Motor ซึ่งครองตลาดรถยนต์ EV ในอเมริกาเหนือ

GM

ถึงอย่างนั้นทั้งสองค่ายก็จะต้องเจอกับ Tesla ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ในขณะนี้และกำลังจะเปิดโรงงานแห่งที่ 2 ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัสของสหรัฐพร้อมแผนรุกการตลาดที่คาดการณ์ว่าจะทำยอดขายทั่วโลกในปีนี้ได้กว่า 1 ล้านคัน

GM แถลงว่าภายในปลายปีนี้ โรงงานทั้งใน Detroit-Hamtramck และ Orion Township จะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้กว่า 600,000 คัน เมื่อรวมกับโรงงานผลิตในเทนเนสซี่  ออนตาริโอและเม็กซิโกแล้วคาดว่าภายในปลายปี 2025 หรือ 3 ปีต่อจากนี้จะมีกำลังผลิตรวมกันมากกว่า 1 ล้านคัน

แมรี่ บาร์ร่า ประธานบริหารของ GM กล่าวว่าฐานการผลิตในเมืองดีทรอยด์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ GM ในรัฐมิชิแกนจะต้องเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า


โดยจะลงทุนกว่า 7 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 224,000 ล้านบาทซึ่งถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของ GM ช่วยสร้างงานอีกประมาณ 4 พันคน เพิ่มการผลิตเซลแบตเตอรี่และรถบรรทุกไฟฟ้าอีกมาก โดยตั้งเป้าจะต้องเป็นผู้นำตลาดรถ EV ให้ได้ภายในกลางทศวรรษนี้
 
การลงทุนของ GM รวมถึง 2,600 ล้านดอลลาร์กับ LG Energy Solution ของเกาหลีใต้เพื่อสร้างโรงงานผลิตเซลแบตเตอรี่แห่งใหม่ในเมือง Lansing เพื่อป้อนโรงงานใน Orion Township และโรงงานอื่นๆของ GM ที่จะเปิดใหม่ในปลายปี 2024

และจะลงทุนอีก 4,000 ล้านดอลลาร์เพื่อยกเครื่องและขยายโรงงานผลิตใน Orion เพื่อผลิต Chevrolet Silverado โฉมใหม่ และปิกอัพไฟฟ้า GMC Sierra

GM

logoline