svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อาจารย์สามสี"การันตีไร้ปฏิวัติชี้ปกติรัฐบาลผสมอยู่ไม่ครบเทอม

27 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไตรรงค์ สุวรรณคีรี"ฟันธงไร้ปฏิวัติ มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล ย้ำคิดยุบสภาฯต้องรอกฎหมายลูก 2 ฉบับเสร็จก่อน ชี้เรื่องปกติรบ.ลูกผสมอยู่ไม่ครบวาระ

27 มกราคม 2565 นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่มีกลิ่นปฏิวัติตามที่ฝ่ายค้านออกมาพูด ซึ่งในครอบครัวเป็นคนในกองทัพทั้งหมด หากมีความเคลื่อนไหวอะไร ก็น่าจะรู้เป็นคนแรกๆ ตนไม่ได้เป็นห่วงเสถียรภาพรัฐบาล เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลเองก็ไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ ส.ส.ที่ถูกขับออกไปจากพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม ซึ่งเป็นเทคนิคหนึ่งที่แยกออกไป ตนก็ต้องเชื่อ พล.อ.ประวิตร ก่อน ว่าพูดความจริง ไม่ใช่พูดเพื่อระดมใจประชาชน แต่ต้องรอให้รัฐสภาออกกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับก่อน หลังจากนั้นจะคิดยุบสภาฯ หรือเลือกตั้งใหม่ก็ว่ากันไป แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าเมื่อกฎหมายลูกออกมาแล้ว อาจจะมียุบสภาฯ เลือกตั้งหรือไม่ ก็ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

"ปกติรัฐบาลแบบผสม ส่วนใหญ่จะไม่ครบ 4 ปี ถ้ามีความเหมาะสม ก็จะมีการยุบสภาฯ เลือกใหม่ได้ ถ้าต้องการให้ประชาชนพิพากษา ว่าจะเอายังไงกับประเทศ รัฐบาลก็ยุบสภาฯได้ หากยุบตอนนี้จะเลือกตั้งอย่างไร  ยังไงก็ต้องรอกฎหมายลูกเสร็จสิ้น ถ้าออกเป็นพระราชกำหนด ก็ไม่ยุติธรรมกับพรรคฝ่ายค้าน เพราะการออกพ.ร.ก. รัฐบาลสามารถเขียนกฎหมายให้เข้าข้างพรรครัฐบาลได้ ดังนั้น จะต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ เพื่อให้ทุกฝ่ายต้องร่วมกันกรองก่อนว่าเหมาะหรือไม่เหมาะ" นายไตรรงค์ กล่าว

 

logoline