svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คปภ. นัดถกแผน "อาคเนย์" ขอเลิกกิจการ ย้ำต้องดูแลประโยชน์ ปชช.

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด คปภ. นัดประชุม พิจารณาแผน อาคเนย์ประกันภัย ขอเลิกกิจการ โดยพรุ่งนี้คณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายจะดูเบื้องต้นก่อน ย้ำต้องดูแลผลประโยชน์ ผู้เอาประกันภัย

     ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (26 ม.ค.) เครือไทยโฮลดิ้งส์ หรือ TGH ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เรื่องการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ของบริษัท “อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน)” หลังกลุ่ม TCC ได้จ่ายสินไหมทดแทนประกันภัยโควิด-19 ให้อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัยแล้วกว่า 9,900 ล้านบาท (อ่านรายละเอียด)

 

     ล่าสุด นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวว่า ขณะนี้ คปภ.ได้รับคำขอเลิกกิจการ และการส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจจาก อาคเนย์ประกันภัย มาแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นอำนาจของคณะกรรมการ คปภ. ในการพิจารณาว่าจะรับคืนใบอนุญาตหรือไม่ โดยมีประเด็นการพิจารณาสำคัญ คือการพิทักษ์ประโยชน์ของผู้เอาประกัน และผู้มีส่วนได้เสียตามมาตรา 57 เป็นสำคัญ

 

คปภ. นัดถกแผน "อาคเนย์" ขอเลิกกิจการ ย้ำต้องดูแลประโยชน์ ปชช.
 

     มีรายงานว่า สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการ คปภ .ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน จะมีการนัดประชุมพิจารณาคำขอการคืนใบอนุญาตในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ซึ่งจะพิจารณามีสาระสำคัญตามมาตรา 57 ซึ่งระบุว่า บริษัทใดประสงค์จะเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ให้ยืนคำขออนุญาตต่อคณะกรรมการ โดยการพิจารณาจะต้องพิทักษ์ประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย หรือผู้มีส่วนได้เสีย โดยให้อำนาจคณะกรรมการ คปภ. มีอำนาจหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลา ซึ่งบริษัทจะต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จก่อนคณะกรรมการจะบอกเลิก

 

     ประกอบด้วย วิธีจัดการหรือการโอนภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลผูกพันอยู่ ว่าจะมีผลอย่างไร วิธีการบอกกล่าวให้ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ และใช้สิทธิตามกฎหมาย การโอนหรือการขอรับเงินสำรองตามที่บริษัทวางไว้กับนายทะเบียน และการจัดการทรัพย์สิน และหนี้สิน ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับกิจการประกันวินาศภัย และกิจการที่ขออนุญาต

 

คปภ. นัดถกแผน "อาคเนย์" ขอเลิกกิจการ ย้ำต้องดูแลประโยชน์ ปชช.

     อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 ม.ค. นี้ คณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย จะมีการพิจารณาคำขอจากอาคเนย์ ประกันภัย ก่อนเสนอบอร์ดชุดใหญ่ โดยจะพิจารณาแผนการคืนใบอนุญาตว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นการดูแลผลประโยชน์ของผู้เอาประกัน และผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงดูว่าหากผู้เอาประกันไม่เห็นด้วย ที่จะรับคืนเบี้ยประกันคืน ทางบริษัทจะมีแผนดำเนินการอย่างไร ซึ่งตามอำนาจหากบอร์ด คปภ.ไม่เห็นชอบแผน จะมีสิทธิไม่รับการขอเบิกเลิกกิจการจาก อาคเนย์ประกันภัย ซึ่งจะทำให้การบอกเลิกกิจการนั้นยังไม่มีผลโดยสมบูรณ์ และจะต้องคุ้มครองสิทธิผู้เอาประกันอยู่จนกว่าจะได้รับอนุมัติจาก บอร์ด คปภ.
 

logoline