svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปรียบเทียบสัดส่วน "น้ำมันดิบรั่ว" ทะเลมาบตาพุด ปริมาณมากขนาดไหน??

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทียบให้ดูกันชัดๆ "น้ำมันดิบ" รั่วไหลที่มาบตาพุด 4 แสนลิตร มีปริมาณมากขนาดไหน ทำไมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมหลายคน จึงแสดงความกังวล

เป็นประเด็นที่นักสิ่งแวดล้อมเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด หลังเกิดเหตุ “น้ำมันดิบรั่ว” บริเวณมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งทางบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม จำกัด มหาชน แจ้งว่า มีปริมาณการรั่วไหลมากกว่า 400,000 สิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล

เปรียบเทียบ "น้ำมันดิบรั่ว" ทะเลมาบตาพุด ปริมาณมากขนาดไหน??

 

ซึ่งทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ และนักวิชาการ คาดการณ์กันว่า จะมีน้ำมันดิบที่รั่วไหลประมาณ 1.8 แสนลิตร ลอยไปถึงชายฝั่งเมืองระยอง ทั้งหาดแสงจันทร์ หาดแม่รำพึง และก้นอ่าว ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศหลัก อย่างชายหาด ส่วน “หญ้าทะเล” ตรงบ้านเพ หรือสวนสน อาจได้รับผลกระทบเล็กน้อยนั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำมันดิบจำนวน 400,000 ลิตร มีปริมาณเยอะขนาดไหน หากนำมาเปรียบเทียบกับรถบรรทุกน้ำมัน ประเภทกึ่งพ่วง 3 เพลา ที่มีความจุจำนวนคันละ 4 หมื่นลิตร จะได้รถบรรทุกน้ำมันทั้งหมด 10 คัน    

 

ทั้งนี้สมาชิกโซเชียล มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุน้ำมันดิบรั่วครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง แต่มีน้ำมันดิบหลุดออกมาถึง 4 แสนลิตร หรือเฉลี่ยรั่วไหลประมาณ 2,200 ลิตรต่อนาที ซึ่งหลายคนมองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวรั่วไหลปกติจริงหรือไม่??

เปรียบเทียบ "น้ำมันดิบรั่ว" ทะเลมาบตาพุด ปริมาณมากขนาดไหน??

logoline