svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียขึ้นบัญชีดำ อเล็กเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านเป็นผู้ก่อการร้าย

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียขึ้นบัญชีดำ อเล็กเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ถูกคุมขังในขณะนี้ และพันธมิตรอีก 8 คน โดยจัดให้อยู่ในกลุ่มผู้ก่อการร้ายและกลุ่มสุดโต่ง

รัสเซียขึ้นบัญชีดำ อเล็กเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านเป็นผู้ก่อการร้าย

 

สำนักงานตรวจสอบการเงินรัสเซีย (Federal Financial Monitoring Service) เพิ่มรายชื่อ อเล็กเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านและศัตรูการเมืองคนสำคัญของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน พร้อมด้วยพวกพ้องอีก 8 คนในบัญชีรายชื่อผู้ก่อการร้ายและกลุ่มสุดโต่งเมื่อวันอังคาร ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้บัญชีเงินฝากของผู้อยู่ในบัญชีดำต้องถูกอายัด 

 

ลิวบอฟ โซบอล ซึ่งหนีออกจากรัสเซียหลังถูกดำเนินคดีอาญา 2 คดีในปีที่แล้ว และ ถูกขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ก่อการร้ายด้วย บอกว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การตัดสินใจเรื่องนี้เกิดขึ้นภายในทำเนียบเครมลินโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยและเป็นความพยายามสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวรัสเซียทั่วไป

 


 

การเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากนาวัลนีถูกจับกุมตัวเมื่อกว่าหนึ่งปีที่แล้ว และจุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี เขาถูกจับกุมหลังกลับจากการไปรักษาตัวที่เยอรมนีนาน 5 เดือนเนื่องจากถูกวางยาพิษ ที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของทางการรัสเซีย แต่รัฐบาลปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

นาวัลนีถูกศาลตัดสินให้จำคุก 2 ปีครึ่งในข้อหาละเมิดทัณฑ์บนในคดีฉ้อโกงที่มีคำตัดสินเมื่อปี 2557 และอีกไม่กี่เดือนต่อมา โอเลก น้องชายของนาวัลนี และพันธมิตรหลายคนถูกดำเนินคดีอาญาหลายข้อหา นอกจากนี้ในปีที่แล้วทางการยังประกาศให้มูลนิธิต่อสู้คอร์รัปชันของนาวัลนี และสำนักงานเครือข่ายในระดับภูมิภาคเป็นกลุ่มนอกกฎหมายฐานเป็นกลุ่มสุดโต่ง

 

 

ด้านโฆษกสำนักงานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป แถลงเมื่อวันอังคารว่า การกระทำล่าสุดของรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้  และสะท้อนว่ายังคงมีความพยายามกดขี่กลุ่มคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

 

 

logoline