svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดทะลุสถิติ ขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินเป็น 34 จังหวัด

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่มากกว่า 60,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงทำลายสถิตินับตั้งแต่โควิดระบาด ขณะที่รัฐบาลขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินเป็น 34 จังหวัด

ทางการญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 60,000 คนในวันนี้ (25 มกราคม) ซึ่งนับเป็นสถิติตัวเลขที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นนับตั้งแต่โควิดระบาด ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศขยายภาวะกึ่งฉุกเฉิน เพิ่มอีก 18 จังหวัด โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคมนี้ ไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะทำให้มีจังหวัด 34 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัดในญี่ปุ่นที่อยู่ในภาวะกึ่งฉุกเฉิน

จังหวัดใหม่ที่ถูกประกาศให้อยู่ในภาวะกึ่งฉุกเฉิน มีทั้ง ฮอกไกโด อาโอโมริ ยามางาตะ ฟูกูชิมะ อิบารากิ นางาโน่ ชิสึโอกะ โอคายาม่า ฟูกูโอกะ คาโกชิม่า เป็นต้น

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดทะลุสถิติ ขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินเป็น 34 จังหวัด การประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินมีเป้าหมายเพื่อช่วยลดภาระของบุคลาการทางการแพทย์ และช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้ว่าราชการของแต่ละจังหวัดที่อยู่ภายใต้ภาวะกึ่งฉุกเฉิน มีอำนาจขอความร่วมมือให้สถานประกอบการต่างๆ เช่น ร้านอาหาร คลับ และบาร์ ปิดให้บริการเร็วขึ้น รวมทั้งจำกัดหรืองดเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นเชื่อว่า การห้ามการพบปะสังสรรค์ หรือร่วมรับประทานอาหารพร้อมกันหลายคน เป็นสิ่งจำเป็นในการควบคุมการระบาดของโควิด

logoline