svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่ม 24 มิถุนาฯ รายงานตัวคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยื่นยูเอ็นแซงก์ชั่นไทย

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นายเจษฏา ศรีปลั่ง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เข้ารายงานตัว สน.นางเลิ้ง คดีร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เมื่อ 10 ธ.ค. 64

     ช่วงบ่าย วันนี้ (25 ม.ค.) ที่ ส.น.นางเลิ้ง กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นายเจษฏา ศรีปลั่ง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี พร้อมพวก เข้ารายงานตัวคดีร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เมื่อ 10 ธ.ค. 64 ที่กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ร้องขอต่อยูเอ็นให้ออกมาตรการแซงก์ชั่นไทย โดยอ้างเหตุรัฐบาล "ประยุทธ์" ก่ออาชญากรรมต่อคนไทยเป็นภัยร้ายแรงต่อมนุษยชาติ ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง กว่า 8 ปี และใช้เวลาเข้าพบพนักงานสอบ สน.นางเลิ้ง กว่า 1 ชม.  ซึ่งทุกคนให้การปฏิเสธ พนักสอบสวนจึงนัดหมายส่งสำนวนให้อัยการ 17 ก.พ. นี้ 

 

     นายสมยศ กล่าวว่า พวกตนทั้ง 10 คนใช้สิทธิเสรีภาตามรัฐธรรมนูญ การที่ได้ไปร้องเรียนเรื่องสิทธิมนุษยชนต่อคณะมนตรีสหประชาชาติเรื่องสิทธิมนุษยชน และถูกกล่าวหาในคดี ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ นั้น ถือว่าเป็นใช้กฎหมายอย่างบิดเบือน คุกคาม เสรีภาพ พื้นฐาน ทำให้เกิดความหวาดกลัวต่อการเรื่องร้องสิทธิมนุษยชน 
 

กลุ่ม 24 มิถุนาฯ รายงานตัวคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยื่นยูเอ็นแซงก์ชั่นไทย

     โดยในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เวลา 13.00 น. พวกตนจะไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. เพื่อแจ้งให้ทราบว่า วันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแต่พวกตนกลับถูกละเมิดด้วย และจะส่งเรื่องให้คณะมนตรีสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนให้ทราบว่า พลเมืองไทยที่เรียกร้องกลับถูกละเมิด แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทย ผิดคำมั่นสัญญา ผิดพันธสัญญา ที่จะปกป้องนักสิทธิมนุษยชน ดังนั้นการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถือว่าเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพ 

 

กลุ่ม 24 มิถุนาฯ รายงานตัวคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยื่นยูเอ็นแซงก์ชั่นไทย
 

     ด้านนายเจษฏา ศรีปลั่ง กล่าวว่า อยากให้ประชาชนจับตาดูอีกครั้งในวันที่ทางเครือข่ายฯ เดินทางไปแสดงสิทธิเสรีภาพตามสิทธิ์รัฐธรรมนูญ ในวันที่ 10 ธ.ค. อีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันนั้นเราแค่ไปยื่นหนังสือ ซึ่งเวลาไปยื่นหนังสือแม้กระทั่งทำเนียบฯ ก็ยังไม่เคยมีใครถูกดำเนินคดี แต่ครั้งนี้ สน.นางเลิ้ง กลับเลือกดำเนินคดี ยกตัวอย่างการจัดมาราธอน ที่ จ.บุรีรัมย์ คนมาร่วมงานเกิน 1,000 คน แต่จัดงานได้ไม่ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ อยากให้จับตาดูว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เอามาใช้แค่การเมืองใช่หรือไม่

 

กลุ่ม 24 มิถุนาฯ รายงานตัวคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยื่นยูเอ็นแซงก์ชั่นไทย

logoline