svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พาณิชย์ เข้ม! กำชับวอร์รูม “แก้ของแพง” มอนิเตอร์ทุกรายการ-แก้ปัญหาทันที

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ สั่งวอร์รูม “แก้ของแพง” มอนิเตอร์ทุกรายการ- แก้ปัญหาทันที ล่าสุด ตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มไม่เกิน 40 บาท /กิโล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ เป็น  ประธานการประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิด  โดยมีการลงนามแต่งตั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานในระดับส่วนกลาง และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด  เป็นประธานในส่วนภูมิภาคและระดับจังหวัด  มอบอำนาจให้วอร์รูมดำเนินการ ใน 3 ข้อ คือ 1.ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการโดยใกล้ชิด 2.ให้ลงมือแก้ปัญหาทันทีที่พบปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องปริมาณและราคาสินค้า 3.เมื่อพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมายโดยเคร่งครัด

 

ขณะที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์  ชี้แจงว่า  มีการจัดให้มีชุดเฉพาะกิจ ในรูปแบบบูรณาการของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในส่วนกลาง 55 ชุด ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าพบการกระทำความผิด  ไม่ปิดป้ายราคา หรือ ขายเกินราคาป้าย  รวมทั้งถ้าพบการกักตุนหรือการค้ากำไรเกินควรให้มีการดำเนินการโดยเคร่งครัด  โดย ชุดเฉพาะกิจ 55 ชุด นี้  ไม่นับรวมในส่วนของภูมิภาคและจังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินการ 

และเมื่อวาน( 24 ม.ค.2565) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม  วันนี้มีการลงนามในประกาศให้  ให้ผู้ที่ครอบครอง ผู้ผลิตแปรรูป แจ้งต้นทุนและการครอบครอง  ขณะนี้ได้มีการประชุม โดยกรมการค้าภายในร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งเกษตรกรและโรงชำแหละ ห้างค้าปลีกค้าส่ง สรุปร่วมกันว่า  จะตรึงราคาไก่หน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกินกิโลกรัมละ 40 บาท เท่าที่ตรวจสอบยังไม่ถึง 40 บาท อยู่ในช่วงราคาประมาณ 38-39 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากนั้น มีการร่วมมือกับห้างแม็คโครโลตัสและบิ๊กซี ช่วยตรึงราคาเนื้อไก่สำหรับการบริโภคขอถือโอกาสนี้ขอบคุณ ที่จะตรึงราคาเนื้อไก่อย่างน้อยทั้ง 4 รายการ  คือ ไก่สดทั้งตัว ตรึงราคาที่ 60-65 บาทต่อกิโลกรัม,น่องติดสะโพก 60-65 บาทต่อกิโลกรัม,น่องแยกกับสะโพก 65-75 บาทต่อกิโลกรัม   และ 4.เนื้อหน้าอก ตรึงราคาไว้ที่ 70-75 บาทต่อกิโลกรัม  ในทุกสาขาทั่วประเทศ

logoline