svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ ให้ปากคำ ปอท. เอาผิด 8 ขรก. หมิ่นเบื้องสูงฯ

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าราชการต้องเป็นตัวอย่างที่ดี! ภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ เข้าพบ บก.ปอท. เพื่อให้ปากคำเอาผิด 8 ข้าราชการ ที่มีการโพสต์หมิ่นเบื้องสูงฯ

     วันนี้ (25 ม.ค.) ที่ บก.ปอท. เพจภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ และประชาชนของพระราชา พร้อมทีม”นักรบองค์ดำ” นำโดย น.ส. วริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ (แอดมินเจน) น.ส.วลัญช์รัช สิทธิสวัสดิ์ (แอดมินตาหวาน) น.ส.วชิรา เอื้อดำรงสิริ อ.พรพรหม ทีมงานองค์ดำ รวม 8 คน พบคณะพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. เพื่อให้ปากคำเอาผิดข้าราชการชุดแรก 8 ราย ที่ตรวจสอบพบว่า กระทำผิดตามมาตรา 112 

 

     น.ส.วริษนันท์ (แอดมินเจน) กล่าวว่า วันนี้พวกตนมาติดตามเรื่องจากเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ทีมงานภาคีปกป้องสถาบันได้นำเอกสารหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ตรวจสอบ 51 ราย ที่พบว่า เข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 112 ชุดแรกจำนวน 8 ราย และเพิ่งได้รับแจ้งว่าสัปดาห์หน้าจะดำเนินคดีอีก 12 ราย พวกตนจึงต้องมาทำหน้าที่เมืองดี ให้ปากคำแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดต่อข้าราชการทั้ง 8 ราย นอกจากนี้ยังนำหลักฐานเอาผิดข้าราชการอีก 3 ราย เป็นศึกษานิเทศก์ และครู มามอบพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมด้วย สรุปรวมข้าราชการที่ยื่นให้ตรวจสอบทั้งสิ้น  54 ราย 

 

ภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ ให้ปากคำ ปอท. เอาผิด 8 ขรก. หมิ่นเบื้องสูงฯ

     อ.พรพรหม ฝากเตือนเพื่อนข้าราชการว่า ตัวข้าราชการนั้นประชาชนคาดหวังเป็นที่พี่ง เชื่อว่าท่านมีภูมิรู้ภูมิธรรมและภูมิฐาน ดังนั้นอะไรที่โพสต์หรือแชร์ลงไปในสังคมออนไลน์โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงคุณสมบัติของความเป็นข้าราชการ คือเป็นผู้ที่เลื่อมใสในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ประมุขด้วยความบริสุทธิ์ใจ ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญ ถ้ากระทำผิดอย่างน้อยก็จะต้องถูกลงโทษทางวินัยรวมทั้งอาญาแผ่นดิน ม.112 เป็นความผิดที่รัฐจะต้องดำเนินการได้ ขอให้ยึดถือที่ไหนของข้าราชการรู้จักอดทนอดกลั้นอย่าแสดงออกในทางที่มิควร เราเป็นห่วงท่าน ไม่ใช่ว่าเราต้องการกลั่นแกล้งใคร     

 

     ขณะที่ เอ ฐิติวัฒน์ ชายที่ในหลวงตรัสชม “เก่งมาก กล้ามาก ขอบใจ”สมาชิกภาคีฯ กล่าวว่า สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่มีปัญหากับมาตรา 112 ผมว่าโอเค.อยู่แล้ว สำหรับน้องๆ พี่วิพากษ์วิจารณ์หรือหมิ่นสถาบันขอให้ระมัดระวังตัวไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ครู ทหาร ตำรวจ พวกเราพร้อมจะกวาดให้เรียบทุกอาชีพถ้าหมิ่นฯ เบื้องสูงของเรา     
 

 

ภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ ให้ปากคำ ปอท. เอาผิด 8 ขรก. หมิ่นเบื้องสูงฯ ด้าน
 

     พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท. เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้กล่าวหานำหลักฐานมามอบพนักงานสอบสวน ได้ทำการตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นพบว่าเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 112 จึงให้พนักงานสอบสวนเชิญผู้กล่าวหามาสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีดังกล่าว ทั้ง 8 ราย มารับทราบข้อหาต่อไป     

 

     ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนเพื่อนข้าราชการทุกหน่วยงานว่า การแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ แต่ควรอยู่ในกรอบของกฎหมาย ระเบียบวินัยของข้าราชการ ไม่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย ที่สำคัญไม่ควรเผยแพร่ ข้อมูล ข่าวสารที่มีเนื้อหาพาดพิงหรือส่งในทางลบต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และข้อมูลที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ หรือกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และข้อมูลที่มีเนื้อหาลักษณะยั่วยุ เสียดสี บิดเบือน หรือโฆษณาชวนเชื่อ สร้างความแตกแยกต่อหน่วยงาน องค์กร สถาบัน สังคม ประเทศชาติ

 

ภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ ให้ปากคำ ปอท. เอาผิด 8 ขรก. หมิ่นเบื้องสูงฯ
 

logoline