svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชัชชาติ-วิโรจน์-ดร.เอ้” ประชันวิสัยทัศน์ แก้อุบัติเหตุทางม้าลาย

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดนโยบายความปลอดภัยทางถนน 3 แคนดิเดตผู้ว่าฯกทม. “ชัชชาติ-วิโรจน์-ดร.เอ้” หลังเหตุสลด “ส.ต.ต.” ซิ่งบิ๊กไบค์ชน “หมอกระต่าย” เสียชีวิตที่ทางม้าลาย

จากเหตุการณ์สุดสะเทือนใจกรณีการเสียชีวิตของ “พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย”  แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากการถูก “สิบตำรวจตรี นรวิชญ์ บัวดก” ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2  ตำรวจควบคุมฝูงชน (ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการอารักขา บก.อคฝ.) ขับขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์พุ่งชนขณะกำลังข้างทางม้าลาย เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565

 

ทำให้ตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้คนในสังคม ตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญและความปลอดภัยในชีวิตบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น

 

เช่นเดียวกันกับเหล่าบรรดา “แคนดิเดตว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” ที่ต่างตื่นตัวเด้งรับกับเหตุการณ์นี้พร้อมออกมาแสดงความเห็นเรียกร้องการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ประกอบกับชูนโยบายเรื่องดังกล่าวให้กับคนกรุงได้รับรู้ด้วยเช่นกัน

 

“ชัชชาติ-วิโรจน์-ดร.เอ้” ประชันวิสัยทัศน์ แก้อุบัติเหตุทางม้าลาย

เริ่มด้วย “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และปัจจุบันประกาศตัวชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ ซึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของ “หมอกระต่าย”  พร้อมย้ำถึงการแก้ปัญหาที่ชัดเจนในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ว่า

 

ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือเรื่องวินัยจราจร ตามพรบ.จราจร พ.ศ.2522 ให้สิทธิ์คนข้ามถนนที่ทางม้าลายอย่างชัดเจน เช่น มาตรา 70  เมื่อเห็นทางม้าลาย ให้ชะลอความเร็วก่อนทุกครั้ง (บิ๊กไบค์ไม่ชะลอความเร็ว)”

 

“สำหรับป้ายสัญญาณทางข้าม ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนทางข้ามนั้น หมายความว่า ทางข้างหน้ามีทางสำหรับคนข้ามถนน ถ้ามีคนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถให้คนเดินข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย (บิ๊กไบค์ไม่หยุดรถให้คนเดินข้าม)”

 

  “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์”

 

ต้องมีการกวดขันวินัย จราจรกันอย่างจริงจัง ลงโทษสถานหนัก จับ ปรับ จำ ยึดใบขับขี่ ในปัจจุบัน เราจะเห็นวินัยจราจรที่หย่อนยานทั่วไปหมด พอไฟแดง แต่รถว่าง ก็ฝ่าไฟแดงกันจนเป็นเรื่องปกติ เราเห็นรถมอเตอร์ไซค์ขับย้อนศร ขับบนทางเท้า รถจอดซ้อนคัน พอมีคนไปตักเตือน ยังโดนด่ากลับมาอีก”

 

“นอกจากนี้ ลักษณะทางกายภาพของทางข้ามที่ต้องเร่งดำเนินการปรับปรุง"

 

 

- ทาสีแถบทางข้ามมีความชัดเจน ไม่กระดำกระด่าง มีความกว้างมากขึ้น เหมือนในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้คนที่ขับขี่รถยนต์สามารถเห็นได้ในระยะไกล

 

- มีการติดตั้งไฟแสงสว่างให้เพียงพอ และสัญญาณไฟกระพริบเตือน

 

- มีการติดตั้งป้ายเตือนทางข้ามไว้ล่วงหน้าก่อนถึง

 

- มีการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดที่ไม่หยุดให้คนข้าม

 

- ในจุดที่มีคนข้ามจำนวนมาก ติดตั้งสัญญาณไฟเขียวไฟแดง เพื่อให้ข้ามได้อย่างปลอดภัย

 

“ชัชชาติ-วิโรจน์-ดร.เอ้” ประชันวิสัยทัศน์ แก้อุบัติเหตุทางม้าลาย

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ อย่าให้ทางม้าลาย เป็นแค่สิ่งที่ช่วยให้เราบาดเจ็บหรือตายได้อย่างถูกกฎหมายเท่านั้น”

ด้าน “นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้” แคนดิเดตผู้ว่าฯกทม. จาก “พรรคประชาธิปัตย์”  ก็ได้เสนอ 3 แนวทางในการแก้ปัญหานี้เพื่อเปลี่ยนกรุงเทพมหานครให้ปลอดภัย  ในฐานะวิศวกร อดีตนายกวิศวกรรมสถานฯ และอดีตนายกสภาวิศวกร โดยยกโมเดลจากต่างประเทศว่า

 

“นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้”

 

1. "ต้องไม่ยอมให้ผ่านไป เหมือนไฟไหม้ฟาง มีหน่วยงานหาความจริง"

 เมื่อมีอุบัติเหตุบนถนน จะตั้งกรรมการผู้เชี่ยวชาญเพื่อถอดบนเรียนจริงจัง ไม่รอข่าวเงียบ เพื่อหาต้นตอปัญหา ไม่ใช่แค่รู้ว่าใครชน คนนั้นรับผิดชอบ เพราะมันอาจเกิดจากปัจจัยอื่นด้วย ดังนี้

 "เกิดจากถนน และสิ่งแวดล้อม" หรือ "เกิดจากยานพาหนะ" หรือ "เกิดจากคน ผู้ขับขี่" หรือ ทุกปัจจัย เพื่อนำไป "แก้ไขที่ต้นเหตุ" ลดความเสี่ยง หยุดการสูญเสียในอนาคต

 

“กทม. จะต้องมีหน่วยงานกลาง”  เพื่อไต่สวนหาสาเหตุที่แท้จริง ถอดบทเรียนเพื่อนำมาดำเนินการลดความเสี่ยง  หน่วยงานนี้ต้องมี ผู้เชี่ยวชาญด้านถนนและวิศวกรรมจราจร ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์  และผู้เชี่ยวชาญอิสระภายนอก ดำเนินการเก็บข้อมูลหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุอย่างเป็นวิทยาศาสตร์  สามารถวิเคราะห์สาเหตุได้ถูกต้อง”

 

“แล้วเสนอทางแก้ไข ทั้งด้วยการเปลี่ยนกายภาพถนน  ใช้เทคโนโลยี และใช้กฏหมายเข้มข้น กทม. มีสำนักจราจร มีสำนักโยธา มีสำนักการแพทย์ มีคณะวิศวะ คณะแพทย์ มีคนเก่ง พร้อมครับ ต้องทำ”

 

 

2. "ประชาชน ชุมชน ต้องร่วมตรวจประเมินถนน ฟุตปาธ"

การป้องกันดีกว่า การแก้ไขหลังสูญเสีย ในต่างประเทศ จะมี "การประเมินความปลอดภัยบนถนน" หรือ Road Safety Audit เป็นประจำ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางถนน ที่ได้รับการอบรมและมีใบอนุญาตตรวจสอบถนน

 

และมี "ตัวแทนประชาชนผู้ใช้ถนน"  มาเดินร่วมกันตรวจถนนและฟุตปาธ ปีละสองครั้งก็ได้ ชุมชนเช่น หมู่บ้าน โรงเรียน โรงพยาบาล ต้องมีส่วนร่วมตรวจสอบ และปรับปรุงจุดเสี่ยงร่วมกัน เพราะลูกเขาข้ามถนน ใช้ฟุตบาทไปโรงเรียนตรงนี้ทุกวัน เขามาทำงานเดินผ่านทางนี้ทุกวัน เขารู้ดี ว่าเขามีอันตราย ลูกเขาเสี่ยง  ผมมั่นใจ ประชาชนพร้อมช่วยครับ หากกทม.เปิดโอกาส และ สำคัญสุด

 

“ชัชชาติ-วิโรจน์-ดร.เอ้” ประชันวิสัยทัศน์ แก้อุบัติเหตุทางม้าลาย

 

3. "ปลูกฝังจิตสำนึกกฏจราจรแต่เด็ก ให้ลูกสอนพ่อแม่"

“เพราะต่อให้ถนนดีแค่ไหน เทคโนโลยีล้ำขนาดไหน ก็แค่ลดความเสี่ยง ยังไงไม่สู้ การมีจิตสำนึกของคนใช้ถนน จริงไหม? ทุกชาติ เริ่มที่เด็กเล็ก!”

 

“ผมอยากทำโรงเรียนอนุบาลกทม. ที่สอนหน้าที่พลเมือง เรื่องกฎจราจร การขับรถ การข้ามถนน แม้ว่าวันนี้เขาขับขี่ยังไม่ได้ แต่เขาสอนพ่อแม่! "ไฟเหลืองนะคะ คุณพ่อหยุดนะคะ" หรือ "มีคนรอข้ามทางม้าลาย แม่หยุดนะครับ" ใครกล้าไม่เชื่อลูก? อายลูก”

 

 “และเมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ กรุงเทพก็มีพลเมืองคุณภาพ เคารพกฎจราจรทุกคน ดีไหมครับ

 ผมอยากทำจังเลย... มาร่วมกันเปลี่ยนกรุงเทพ ให้ปลอดภัยเพื่อเราทุกคนเถอะครับ อย่าให้ความสูญเสียนี้ เกิดขึ้นกับใครอีกเลย”

 

 

“นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล หลังจากเปิดตัวเป็นแคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคก้าวไกล ก็ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้ในการแสดงวิสัยทัศน์ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า

 

“ชัชชาติ-วิโรจน์-ดร.เอ้” ประชันวิสัยทัศน์ แก้อุบัติเหตุทางม้าลาย

 

“วันนี้ยังมีคนถูกรถชนบนทางม้าลาย สิ่งที่ผู้ว่าฯกทม. ทำได้ คือปรับปรุงทางม้าลาย 4,000 กว่าแห่งทั่วกทม.”

 

“แต่สิ่งที่ต้องทำคือติดตั้งไฟติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว ตีเส้นชะลอ ทำสัญลักษณ์ให้เห็นชัด ติดสัญญาณไฟคนข้าม”

 

“นอกจากนี้ยังต้องคุยกับกองบัญชาการตำรวจจราจร ให้บังคับใช้พ.ร.บ.จราจรทางบก และคนขับรถ ต้องให้สิทธิ์คนเดินข้ามทางม้าลายก่อน ทางม้าลายต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยของคนเดินข้ามถนนได้แล้ว ต่อไปนี้จะปล่อยให้คนตายบนทางม้าลายไม่ได้ หากบอกไม่ใช่อำนาจ ไม่ทำอะไรจะไม่ใช่ผู่ว่าฯ กทม. ของพรรคก้าวไกล”

 

นอกจากนี้ ในวันนี้ (24 ม.ค.65) เจ้าตัวยังได้เทคแอคชั่นโดยการลงพื้นที่จุดเกิดเหตุที่ “หมอกระต่าย” ถูกบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ว่าฯ กทม. ไม่ควรต้องปล่อยผ่าน

 

“ชัชชาติ-วิโรจน์-ดร.เอ้” ประชันวิสัยทัศน์ แก้อุบัติเหตุทางม้าลาย

 

logoline