svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ธิดารัตน์” ไทยสร้างไทย ชี้ รัฐสื่อสารไร้ประสิทธิภาพ

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ธิดารัตน์” ไทยสร้างไทย ชี้ รัฐสื่อสารไร้ประสิทธิภาพ ไม่มีความเป็นมืออาชีพ ขาดการไตร่ตรอง และไม่มุ่งแก้ปัญหา แนะต้องปรับปรุงไม่ให้เกิดความสับสน ลดความเครียดของนักเรียน หลังโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงการตอบคำถามการสอบ TCAS

23 มกราคม 2565 นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย เสนอให้รัฐบาลพิจารณาปรับปรุงการสื่อสารเรื่องการสอบ TCAS (Thai University Central Admission System) หรือระบบที่ใช้ในการคัดเลือกการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อม ความเป็นมืออาชีพ และแนวคิดที่มุ่งแก้ปัญหาให้แก่นักเรียน หลังจากมีดราม่าแอดมินเพจ Mytcas.com ตอบคำถามนักเรียนที่มีข้อกังวลใจเรื่องมาตราการที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 แบบขอไปที โดยมองว่า นักเรียนหลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับรายละเอียดการสอบ จึงได้ส่งข้อความไปถามเพจ Mytcas.com ซึ่งเป็นเพจของสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แต่กลับได้รับคำตอบจากแอดมินที่ไม่มุ่งแก้ปัญหาให้แก่ผู้สอบ เช่น หากติดโควิด-19 ในวันสอบก็ให้สมัครสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนน ไม่จัดการตรวจ ATK ให้กับผู้เข้าสอบเพราะเป็นภาระ และหากเกิดคลัสเตอร์ตั้งแต่สนามสอบแรก สนามต่อไปจะทำอย่างไร ก็ตอบว่ารอให้เกิดก่อน เป็นต้น

นางสาวธิดารัตน์ กล่าวอีกว่า คำตอบดังกล่าวขัดแย้งกับประกาศมาตรการป้องกันโควิดสำหรับสนามสอบและคำแนะนำผู้เข้าสอบของ ทปอ. เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง คือ จะมีการจัดเตรียมห้องสอบพิเศษ 2 ห้อง โดยห้องที่ 1 สำหรับแยกสอบผู้ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศา หรือมีอาการเข้าข่ายต้องสงสัย โดยจัดเตรียมห้องสอบที่มีสภาพเปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี และจัดโต๊ะให้มีระยะห่างกันไม่น้อยว่า 1.5 เมตร และห้องที่ 2 สำหรับแยกสอบผู้ที่มีอาการป่วยทั่วไป หรือได้รับบาดเจ็บ และจะมีการจัดเตรียมจุดคัดกรองและตรวจการสวมหน้ากากอนามัยสำหรับผู้เดินทางมายังสนามสอบทุกคน เห็นได้ชัดว่าการสื่อสารที่ออกมาไร้ประสิทธิภาพ ขาดการไตร่ตรอง และไม่มุ่งแก้ปัญหา จึงอยากเสนอให้พิจารณาปรับปรุงการสื่อสารใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน ลดความกังวลใจและความเครียดของนักเรียน

นางสาวธิดารัตน์ กล่าวว่า  รัฐบาลควรออกนโยบายและปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานของความเห็นใจและห่วงใยต่อนักเรียน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาลอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ท่ามกลางความเหลื่อมล้ำ หลายกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนราคาสูงและอินเตอร์เน็ตได้ การปิดเทอมบ่อยทำให้เรียนไม่ทัน และหลายโรงเรียนยังสอนเนื้อหาไม่ครบเนื่องจากยังอยู่ในช่วงปรับตัว ไม่อยากให้เด็กเสียโอกาสในการสอบและเรียนตามความฝันของตนเอง เพราะการออกข้อสอบใช้เวลากว่า 8 เดือน หมายความว่าเด็กต้องรอสอบอีกทีปีหน้า 

 

“ในฐานะที่เคยเป็นนักเรียนที่ผ่านระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาก่อน เข้าใจดีว่าการอ่านหนังสือสอบและการสอบถือว่าเครียดมากแล้ว ไม่ควรมีปัจจัยอื่นๆ มาเพิ่มความเครียดให้กับเด็ก โดยเฉพาะในช่วงที่ปัญหาสุขภาพจิตพุ่งขึ้นสูงในช่วงโควิด-19 มาตราจัดการสอบในช่วงโควิด-19 ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แล้ว ควรบริหารให้มีประสิทธิภาพ เพราะส่งผลกระทบต่อนักเรียนทั่วประเทศโดยรวมมากกว่า 100,000 คน” นางสาวธิดารัตน์กล่าว

logoline