svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตือนแล้ว “สนิมเกิดเเต่เนื้อใน"ไม่ใช่ "ฝ่ายค้าน"

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” เตือนแล้ว “สนิมเกิดเเต่เนื้อใน" ไม่ใช่ฝ่ายค้าน เห็นใจ “นายกฯ” เหนื่อย และยังเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุการเมือง

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม พูดถึงเสถียรภาพรัฐบาล หลังพรรคพลังประชารัฐ  มีมติขับกลุ่มร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกจากพรรค ว่า  “ฝ่ายการเมืองต้องรับผิดชอบ เเต่ไม่นาน ก็จะหมดสมัยประชุมก็คงมีเวลาบริหารจัดการ อยู่ที่นายกฯ และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล  จะช่วยกันคิด ต้องยอมรับ ว่า  ปัญหาเกิดแล้ว” หากนายกฯ ตัดสินใจยุบสภา  ปัญหา  คือ กฎหมายก็จะ "ตกไปได้"  เพราะเมื่อยุบสภาแล้วไม่สามารถประชุมได้ และกฎหมาย  ที่ต้องนำเข้าพิจารณาทั้ง 2 สภา  ถ้าเหลือเพียงวุฒิสภา ประชุมเองโดยลำพังไม่ได้  จึงต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 -60 วัน 

“จะเลือกกันอย่างไรนึกไม่ออก และไม่เห็นด้วยที่จะร่างกฎหมายมาทำเป็นพระราชกำหนด เพราะการออกเป็น พ.ร.ก. คือ รัฐบาลกำหนดฝ่ายเดียว เท่ากับกติกานี้รัฐบาลเป็นผู้กำหนด  จะกลับไปใช้กฎหมายเดิมไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ  แก้ไขและประกาศใช้ไปแล้ว ต้องจัดการเลือกตั้งจนได้ แต่จัดอย่างไรนึกไม่ออกจริงๆ"

 

ดังนั้นรองนายกฯ จึงเสนอ ว่า  ให้กฎหมายลูกออกมาก่อนยุบสภา เพราะจะมีกลไก  เป็นเครื่องมือในการใช้ และการทำกฎหมายลูกต้องใช้เวลา แต่จะทำให้เร็วก็ได้  ต้องถามต่อไปว่า กกต. พอใจหรือไม่ หาก กกต.ไม่พอใจ  ก็มีสิทธิส่งกลับให้สภาแก้ใหม่ ต้องใช้เวลา แต่ถ้าทุกอย่างราบรื่นเป็นไปตามร่าง ประมาณ 1 เดือนก็คงได้  แต่ไม่คิดว่าจะราบรื่น

“ถ้านายกฯ เลือกการลาออก ก็ต้องเลือกนายกฯใหม่ แล้วจะแก้ปัญหาอะไรได้ เพราะยังเป็นสภาเดิม เสียงอยู่อย่างเดิม คนอยู่พรรคเดิม จะย้ายพรรค ยุบพรรคก็ไม่ได้”

ส่วนประเด็นที่ ร้อยเอก ธรรมนัส ขอให้พรรคขับตนเองและพวก ออกจากพรรคพลังประชารัฐ  ขึ้นอยู่กับพรรค และ  ส.ส. ว่า  ยินยอมหรือไม่  หากเห็นว่าโทษลักษณะนี้   ไม่ถึงขั้นที่จะขับออก ก็เป็นมติ ส่วนจะเชื่อหรือไม่ว่าความผิดถึงขั้นขับออก เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา   

การที่กลุ่มของร้อยเอก ธรรมนัส ออกจากพรรคพลังประชารัฐ จะทำให้รัฐบาลสั่นคลอนหรือไม่ รองนายกฯ บอกว่า "ในอดีตเคยมีลักษณะนี้ แม้เสียงหายไป  ยังเป็นเสียงข้างมากอยู่ดี เพราะยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล   อย่านำเรื่องคะแนนเสียงในสภาที่ปริ่มน้ำ กับเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี มาเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะเรื่องนายกฯ เป็นเรื่องของรัฐบาล แต่สภาฯ จะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องปัจจัยอื่น ถ้านายกฯ ลาออก ก็ว่าไปอย่าง แต่ตอนนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไร"

นายวิษณุ ยอมรับว่า ในเวลานี้นายกฯ "เหนื่อย" รัฐบาล "เสี่ยง" เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เรื่องจำนวนเสียง ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลต้องรีบแก้ แต่แก้อย่างไรไม่รู้ พร้อมย้ำคำพูดเดิม ที่เคยพูดตอนตั้งรัฐบาลเมื่อสองปีที่แล้วว่า "รัฐบาลไม่ใช่เรือเหล็ก แต่เป็นเรือลำเล็ก และสนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อใน ซึ่งไม่ได้มาจากฝ่ายค้าน"  

logoline