svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แนะ ‘วางแผน‘ ส่งออก จีนปิด 3 ด่านช่วงตรุษจีน

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ระบุ ฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้ขอให้กรมวิชาการเกษตรแจ้งผู้ประกอบการวางแผนการส่งออกผลไม้ผ่านด่านทางบกของจีนในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน

เนื่องจากบางด่านของจีนจะหยุดให้บริการ กระทรวงฯจึงสั่งการให้กรมวิชาการเกษตรแจ้งผู้ประกอบการให้วางแผนการส่งออกในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับสินค้าผลไม้ที่จะส่งออก

สำหรับด่านนำเข้าของจีนที่จะปิดทำการในช่วงระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2565 มี 3 ด่าน คือ ด่านตงซิง  ด่านโหย่วอี้กวน ซึ่งปัจจุบันจำกัดจำนวนรถเข้าวันละประมาณ 80 - 100 คัน ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 และด่านรถไฟผิงเสียงจะปิดรับการยื่นสำแดงนำเข้าผลไม้ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมนี้ หลังจากเปิดให้นำเข้าในเดือนมกราคม 2565 ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2565 ตามมาตรการเปิด 14 วัน และปิด 14 วัน

แนะ ‘วางแผน‘ ส่งออก จีนปิด 3 ด่านช่วงตรุษจีน

 เหลือเพียงด่านโม่ฮานที่ยังเปิดทำการอยู่ในช่วงดังกล่าว  แต่จำกัดจำนวนรถบรรทุกสินค้าผ่านเข้าด่านโม่ฮานวันละประมาณ 100 คัน ซึ่งมีรถรอผ่านด่านจำนวนมาก การดำเนินการอาจล่าช้าเนื่องจากผู้ประกอบการที่รับยื่นสำแดงสินค้าบางส่วนหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน

ในช่วงนี้ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ควรชะลอการผ่านเส้นทางบกจากเวียดนามเข้าจีนและใช้เส้นทางขนส่งอื่นแทน เพื่อหลีกเลี่ยงสินค้าตกค้างและผ่านด่านไม่ทันก่อนช่วงหยุดเทศกาลตรุษจีน แม้ด่านโม่ฮานจะไม่ได้ปิดช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ปริมาณรถขนส่งสินค้าฝั่งบ่อเต็นที่รอผ่านเข้าจีนที่ด่านนี้มีจำนวนมาก อาจมีความล่าช้า ผู้ประกอบการควรประสานงานกับผู้ให้บริการขนส่งอย่างใกล้ชิดก่อนการส่งออก

logoline