svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สำรวจราคาสินค้าก่อนตรุษจีน ราคายังทรงตัว

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำรวจราคาสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งผัก หมู ไก่ และไข่ ขณะนี้ราคายังทรงตัว โดยเฉพาะราคาหมู ส่วนผักราคาปรกติ คาดว่าในช่วงวันจ่ายเทศกาลตรุษจีนจะมีการปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอน

บรรยากาศในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า อ.เมือง จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนทั้งผัก หมู ไก่ และไข่ โดยเริ่มจากแผงแม่ค้าผัก ซึ่งช่วงนี้ราคาผักไม่แพง ยังราคาปรกติ สำหรับผักที่ใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะมีหัวไชเท้า กิโลกรัมละ 25 บาท ผักกาดขาวกิโลกรัมละ 50 บาท ผักกึ้นฉ่าย กิโลกรัมละ 80 บาท ต้นหอมผักชีกี่ กิโลกรัมละ 100 บาท และผักกวางตุ้ง กิโลกรัมละ 25 บาทในช่วงตรุษจีนคิดว่าผักจะขึ้นไม่มากปีนี้ผักไม่ค่อยแพง

สำรวจราคาสินค้าก่อนตรุษจีน ราคายังทรงตัว

เจ้าของแผงขายไก่สดในตลาดทรัพย์สินสงขลา มีการปรับราคาไก่เป็นตัวจากเดิม กิโลกรัมละ 60 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท สำหรับเนื้อไก่ จากกิโลกรัมละ 90 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ขาติดสะโพก จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็น 90 บาท คาดว่าในช่วงตรุษจีน ที่กำลังจะมาถึง ราคาไก่จะมีการปรับราคาขึ้นอีกรอบ และจะสั่งไก่เข้ามาเพื่อรองรับลูกค้าเหมือนทุกปี อย่างน้อย พอจะช่วยพยุง ทำให้ มีกำไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง แต่ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ ก็ไม่แน่ใจว่า จะสั่งไก่เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด และจะต้องดูสถานการณ์ราคาไก่ด้วย

สำรวจราคาสินค้าก่อนตรุษจีน ราคายังทรงตัว
 

ส่วนบริเวณเขียงหมู มีลูกค้าไม่มากนัก ที่เข้ามาซื้อหมู ในช่วงที่หมูมีราคาแพง เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นลูกค้าเจ้าประจำ แม่ค้าจะนำหมูไปส่งให้ถึงบ้านหรือร้านค้าโดยลูกค้าไม่ต้องมาซื้อที่เขียงหมู เนื่องจากเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด โอมิครอน ด้วย

 

สำหรับราคาหมูในวันนี้ ราคาหมูสามชั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท หมูเนื้อแดง 170 บาท เนื้อสัน 190 บาท

สำรวจราคาสินค้าก่อนตรุษจีน ราคายังทรงตัว

นางสุนันทา ภูมิวิทยา วัย 43 ปี แม่ค้าเขียงหมูตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า ราคาหมูวันนี้ก็ยังทรงตัวอยู่และในช่วงตรุษจีนนี้ก็อาจจะมีการปรับราคาขึ้นอีกแต่ไม่มาก เนื่องจากรัฐบาลเข้ามาควบคุมการขาย ซึ่งภาครัฐก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเนื้อหมู ใครมีปัญหาก็จะเข้ามาช่วยแก้ไขให้

 

ณ วันนี้ราคาหมูยังคงทรงตัว หมูสามชั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท หมูเนื้อแดง 170 บาท เนื้อสัน 190 บาท คาดว่าในช่วงตรุษจีนน่าจะมีการขึ้นราคาหมูอีก 10 บาทอาจะขึ้นหมูสามชั้นเป็นกิโลกรัมละ 230 บาท หมูเนื้อแดง จะอยู่ที่ราคา 180 บาทแต่ที่ขายดีที่สุดก็คือหมูสามชั้น ซึ่งจะเป็นหมูไหว้ ส่วนหมูเนื้อแดงจะขายไม่ดีเพราะว่าเขาไม่ได้นำไปใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ราคาหัวหมูอาจจะเพิ่มขึ้นนิดหน่อยแต่ไม่มากเพราะว่าเศรษฐกิจไม่ค่อยดี สำหรับราคาหัวหมูจะอยู่ที่หัวละ 600 บาทจากเดิม 550 บาทเป็นหัวหมูไหว้เรียบร้อยเลย

สำรวจราคาสินค้าก่อนตรุษจีน ราคายังทรงตัว
 

นางสุนันทา เผยด้วยว่า ในช่วงโควิด ลูกค้าจะสั่งหมูมาทางโทรศัพท์ ทางเราจะมีบริการส่งให้ถึงบ้าน และยังมีการส่งทางเคอรี่ด้วยโดยลูกค้าจะนัดรับของกันที่ตรงไหนเราก็จะให้เคอรี่ไปส่งตรงนั้น

สำรวจราคาสินค้าก่อนตรุษจีน ราคายังทรงตัว

ทางด้านแม่ค้าขายไข่ไก่ ในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า หลายเจ้ามีการปรับราคาขึ้นไปแล้ว ฟองละ 30 สตางค์ มีเบอร์ 1 เบอร์ 2 เบอร์ 3 และเบอร์ 4 ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65 ที่ผ่านมา โดยราคาไข่ไก่ ณ วันนี้ มีเบอร์ 0 ราคาฟองละ 4.50 บาท ไขไก่เบอร์ 1 ราคาฟองละ 4.30 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาฟองละ 4.00 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาฟองละ 3.70 บาท เบอร์4 ราคาฟองละ 3.50 บาท

 

แม่ค้าขายไข่ไก่บอกว่า ในช่วงตรุษจีนมีแนวโน้มจะมีการปรับราคาไข่ไก่เพิ่มอีกแผงละ 3 บาททุกเบอร์ ซึ่งได้มีการแจ้งมายังแม่ค้าขายไข่ไก่ให้ทราบล่วงหน้าแล้ว ส่วนแม่ค้ายังไม่ได้ปรับราคาขึ้น ยังคงขายราคาเดิมอยู่ เพื่อรักษาลูกค้าและช่วยเหลือประชาชน

 

ภาพ/ข่าว : สันติภาพ  รามสูต จ.สงขลา

logoline